Anh nỗ lực minh bạch hóa tài sản các ông nghị

02/07/2009 01:08 GMT+7

Từ ngày 1.7, các nghị sĩ Anh phải công khai chi tiết về nghề tay trái của mình. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm minh bạch hóa thu nhập và hoạt động của các chính trị gia xứ sương mù.

Bộ máy công quyền Anh vừa trải qua một đợt sóng gió khi nhiều vụ bê bối chi tiêu của các ông nghị bị phanh phui. Theo quy định mới, các ông bà nghị phải công bố chính xác thu nhập từ nghề tay trái, số giờ bỏ ra cho công việc đó cũng như tên tuổi của cá nhân hoặc tổ chức đã trả lương cho họ dù việc làm thêm không liên quan tới vai trò chính trị của họ, theo báo Daily Mail. Còn trước đó, các nhà lập pháp không phải tiết lộ số giờ làm việc mà chỉ phải liệt kê danh tính của người tuyển dụng mình trong bản khai báo lợi ích của quan chức chính phủ, đồng thời chỉ kê khai mức lương nếu nghề tay trái liên quan tới công việc làm nghị sĩ của họ.

Lý giải về quy định mới, lãnh đạo Hạ viện Harriet Harman cho biết người dân có quyền biết mọi chi tiết liên quan đến công việc làm thêm của các chính trị gia. “Tôi nghĩ công chúng có quyền biết rõ ngọn nguồn công việc được trả lương của các nghị sĩ, mức lương của họ và họ làm gì để được nhận số tiền đó”, BBC dẫn lời bà Harman. Cũng theo bà này, công bố mọi lợi ích tài chính từ nghề tay trái của giới chính trị gia là một bước tiến thật sự trong nỗ lực giúp hệ thống trả lương cũng như trợ cấp cho nghị sĩ trở nên minh bạch và đáng tin cậy hơn. Bà Harman còn cho rằng việc công khai thu nhập chi tiết như vậy sẽ có lợi cho cả công chúng lẫn Quốc hội. Nghị sĩ Công đảng John Mann thừa nhận quy định trên là một bước tiến quan trọng nhưng cũng nói rằng ông mong muốn có nhiều cải cách hơn nữa. “Tôi muốn thấy có một lệnh cấm hoàn toàn nghề tay trái vì nhiều công ty tư nhân trả lương cho nghị sĩ để tận dụng mối quan hệ cũng như sự am hiểu tường tận mọi việc của họ. Việc này hoàn toàn không dân chủ và cần phải bị cấm”, ông Mann nói. Nhiều nhà lập pháp khác đã ủng hộ quy định mới. Theo họ, làm nghị sĩ là một công việc chính quy, còn làm thêm ở ngoài với lương hậu là không thể chấp nhận trong bối cảnh uy tín của Quốc hội bị sụt giảm nhiều do vụ bê bối chi tiêu ngân sách mới đây. Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ đối lập đã tuyên bố từ bỏ nghề tay trái. Theo Daily Mail, thủ lĩnh đảng Bảo thủ David Cameron hôm 29.6 đã công bố chi tiết tiền lương của các thành viên nội các trong đảng và cho biết tất cả các nghị sĩ này sẽ thôi làm thêm trước tháng 12.

Nhưng quy định mới cũng vấp phải sự chỉ trích của một số chính trị gia. Họ cho rằng việc đi làm thêm là rất cần thiết vì giúp nghị sĩ bắt kịp mọi chuyển biến trong nền kinh tế cũng như nhu cầu của cử tri.

Việc đưa ra quy định mới là một nỗ lực lớn của chính phủ xứ sương mù nhằm minh bạch hóa tài sản của các ông nghị và làm trong sạch Quốc hội. Đây cũng là cách giúp vực dậy uy tín cho chính quyền cũng như vãn hồi lòng tin của người dân vào giới chính trị gia sau khi dư luận phẫn nộ về vụ bê bối lạm chi vừa qua.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.