Gạo lứt muối mè có trị bách bệnh?

30/06/2009 14:44 GMT+7

(TNTS) Gần đây một số bạn đọc gửi thư về Báo TNTS hỏi có phải dùng gạo lứt muối mè sẽ trị được bách bệnh hay không?

Công dụng

Hạt gạo lứt khác hạt gạo trắng ở chỗ vẫn còn nguyên cả phôi (mầm) và lớp vỏ cám. Theo lương y Vũ Quốc Trung, lớp vỏ cám và phôi chỉ chiếm khoảng 10% khối lượng hạt gạo, nhưng lại là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng và các vi chất. Lớp vỏ cám và phôi rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, vitamin E, có khoảng 120 antioxidant (chất chống oxy hóa) và hàng trăm các hợp chất tự nhiên có liên quan đến quá trình chuyển hóa. Gạo lứt là sản phẩm giàu Gama Oryanol - là chất chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng hấp thụ tia cực tím (UVB) để bảo vệ da, làm giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn chặn sự tích tụ tiểu cầu nên có tác dụng điều trị các bệnh về tim mạch, giúp giảm huyết áp, hạ cholesterol và điều hòa nhịp tim.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, gạo lứt có những công dụng sau: Điều hòa đường huyết, phòng bệnh tiểu đường - do gạo lứt có tốc độ tiêu hóa và hấp thụ glucose chậm hơn, chỉ số glucemic thấp hơn nhiều so với gạo trắng, nên giúp giảm tính kháng insulin. Ngoài ra còn làm giảm cholesterol máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, do trong gạo lứt có chứa một số hợp chất tự nhiên, các antioxidant, chất xơ, carotenoit, phytosterol, omega 3... những chất này có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ tiểu cầu, nên nó là trợ thủ đắc lực cho những người mắc bệnh tim mạch (cao huyết áp, xơ vữa động mạch, hẹp mạch vành, rối loạn nhịp tim...). Tác dụng khác là cải thiện tiêu hóa, do chất xơ có trong gạo lứt giúp cho việc tiêu hóa, hấp thụ được cải thiện, tăng nhu động của dạ dày, ruột. Ăn gạo lứt có tác dụng phòng ngừa và chữa trị các chứng táo bón, đau dạ dày, rất có lợi cho sức khỏe. Các hợp chất tự nhiên sterol, sterolin, omega 3, 6, 9 có trong gạo lứt làm tăng hoạt động của tế bào sát thủ tự nhiên đề kháng ung thư và phục hồi suy giảm chức năng miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại ung thư và bệnh tật. Ngoài ra còn có IP6, axit panganic (vitamin B15) là những nhân tố công phá tế bào ung thư, ức chế sự phát triển của tế bào này.

Mè (vừng) ăn kèm gạo lứt là loại thực phẩm rất giàu protein, lipit và nhiều vitamin, khoáng, giàu canxi...

Có trị bách bệnh?

Việc dùng gạo lứt và muối mè là điều tốt không thể chối cãi. Nhưng ăn như thế nào, có thể chữa được bách bệnh hay không là vấn đề cần được nói rõ. Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, nhu cầu dinh dưỡng của con người rất đa dạng và phong phú. Ngoài thành phần dinh dưỡng cơ bản là protein, lipit, gluxit, vitamin, và khoáng chất, hằng ngày cơ thể cần có rất nhiều chất khác nhau với một nhu cầu hằng định và một tỷ lệ cân đối để sống và hoạt động. Nếu thiếu một thứ nào đó thì sẽ phát sinh ra bệnh tật tương ứng. Do vậy, việc chỉ dùng gạo lứt, muối mè thì không thể nào cung cấp đầy đủ và cân đối về tỷ lệ các nhu cầu dinh dưỡng được mà phải phối hợp, bổ sung với nhiều thực phẩm khác. Trên thực tế có người chỉ ăn duy nhất gạo lứt, muối mè lâu ngày đã bị suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.

Việc nhiều người cho rằng, chỉ ăn duy nhất gạo lứt, muối mè sẽ chữa được bách bệnh, đó là cách nói thổi phồng, không có cơ sở. Bởi một lẽ đơn giản là có rất nhiều bệnh tật và do nhiều nguyên nhân gây ra, cách chữa trị và dùng thuốc cũng thiên hình vạn trạng, nên không thể có chuyện gạo lứt, muối mè chữa được bách bệnh. Cách hiểu đúng nhất là gạo lứt, muối mè có thể phòng ngừa và chữa trị chứng rối loạn chuyển hóa như chứng máu cao, mỡ nhiễm máu, xơ vữa động mạch, do đó tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường và các bệnh về tim mạch.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.