Iran thả 5 nhân viên Đại sứ quán Anh

29/06/2009 19:41 GMT+7

(TNO) Ngày 29.6, Bộ Ngoại giao Iran cho biết đã trả tự do cho 5 trong số 9 nhân viên người địa phương đang làm việc cho Đại sứ quán Anh tại nước này.

Bốn người còn lại vẫn đang bị thẩm vấn, theo như thông tin do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, ông Hassan Ghashghavi đưa ra.

 

 Iran cáo buộc Anh kích động bạo lực trong các cuộc biểu tình ở Iran - Ảnh: AFP

Trước đó, báo chí Iran đã đưa tin rằng những người này bị bắt vì kích động bạo loạn trong các cuộc biểu tình chống lại kết quả bầu cử tổng thống Iran thời gian vừa qua.

Thông tấn xã Iran IRNA dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Iran Gholam-Hoseyn Mohseni-Ezhei hôm chủ nhật tuyên bố: “Đại sứ quán Anh đóng vai trò then chốt trong cuộc bất ổn gần đây, cả thông qua những nhân viên địa phương cũng như thông qua báo chí…”.

Ông nói rằng ông đã có trong tay nhiều hình ảnh và các đoạn video của những nhân viên đại sứ quán Anh đang thu thập tin tức về các cuộc chống đối.

“Đại sứ quán Anh đã cử nhân viên đến trà trộn vào những người gây bạo loạn để chỉ đạo họ nhằm kích động bạo loạn và từ đó những kẻ gây bạo loạn có thể chuyển tải những thông tin bịa đặt về cuộc biểu tình cho thế giới từ nhiều vị trí khác nhau”, Bộ trưởng Mohseni-Ezhei phát biểu.

Bộ Ngoại giao Anh đã bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng nó không có cơ sở.
Hôm chủ nhật vừa qua, Liên minh châu u (EU) đã tuyên bố rằng hành động bắt giữ nhân viên Đại sứ quán Anh của Iran có thể sẽ dẫn đến những phản ứng “mạnh mẽ và đồng bộ”.

Trước đó, Iran đã nhiều lần cáo buộc nước ngoài, nhất là Anh và Mỹ, kích động bạo loạn trong các cuộc biểu tình sau khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống được công bố. Theo kết quả chính thức, đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã chiến thắng vang dội. Tuy nhiên, đối thủ của ông cáo buộc cuộc bầu cử là gian lận và kêu gọi các cuộc biểu tình chống lại kết quả bầu cử. Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình này.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.