Mùa phim hè chờ giải cứu

29/06/2009 12:13 GMT+7

Ra mắt ngày 24-6, cuối tuần qua chỉ sau ba ngày công chiếu, Transformers: Revenge of the Fallen (Người máy biến hình: Robot Fallen báo thù) đã thu về 126 triệu USD.

Hollywood đang hi vọng "các người máy biến hình" và "cậu bé phù thủy" sẽ hợp sức giải cứu mùa phim hè, sau khi các tác phẩm "bom tấn" của tháng năm và đầu tháng sáu không nổ vang như mong đợi.

Hàng loạt "bom tấn" được tung ra ngay từ tháng năm, nhưng hai tháng hè đầu tiên đã không diễn ra nóng bỏng như giới điện ảnh và người hâm mộ chờ đợi.

Hai tháng thiếu nhiệt

Ba tuần tính từ trước ngày 12-6, doanh thu Hollywood liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu tính từ đầu mùa hè đạt 1,68 tỉ USD, bằng cùng kỳ năm ngoái nhưng lượng khán giả giảm 2,1%. Ðiều đáng buồn là ba phim lớn X-men origins: Wolverine (Nguồn gốc dị nhân: Người sói), Angels & demons (Thiên thần và ác quỷ) và Terminator salvation (Kẻ hủy diệt 4) đều không đạt doanh thu như mong đợi, trong khi Land of the lost (Vùng đất thất lạc) hay Imagine that (Hãy tưởng tượng) thất bại thảm hại.

Cho đến nay mới chỉ có Star trek (Du hành giữa các vì sao) và phim hoạt hình Up (Bay lên) vượt mốc doanh thu 200 triệu USD. Hơn nữa, trừ Transformers: Revenge of the Fallen, từ đầu hè đến giờ vắng bóng những bộ phim chạm ngưỡng doanh thu 100 triệu USD ngay trong ba ngày cuối tuần đầu công chiếu. Trang web điện ảnh E!Online đã phải kêu lên: "Chuyện gì đã xảy ra với những cuối tuần 100 triệu USD vậy?"

Tiệc buffet vẫn còn nhiều món

Trên thực tế, mùa hè Hollywood vẫn còn kéo dài hơn hai tháng nữa với hàng loạt phim lớn chờ ra mắt. Ngoài Harry Potter, trong tháng bảy còn có sự xuất hiện của tác phẩm hoạt hình được chờ đợi Ice age: Dawn of the dinosaurs (Kỷ băng hà: Bình minh của loài khủng long), bộ phim tội phạm Public enemies (Kẻ thù của công chúng) với hai diễn viên tên tuổi Johnny Depp và Christian Bale. Ngoài ra còn phải kể G-force (Lực lượng G) của nhà sản xuất nổi tiếng Jerry Bruckheimer, Funny people (Những người vui vẻ) của chuyên gia phim hài Judd Apatow, bộ phim hành động viễn tưởng G.I. Joe: The rise of the cobra (G.I. Joe: Sự trỗi dậy của tổ chức Rắn hổ mang)...

Hãng tin AP dẫn lời một số chuyên gia điện ảnh nhận định một phần nguyên nhân do các hãng phim đã vội vã tung ra quá nhiều tác phẩm hành động ngay trong tháng năm, trong khi đó giai đoạn đầu và giữa tháng sáu lại toàn phim hài. Ví dụ như Star trek và Wolverine công chiếu cách nhau chỉ vỏn vẹn một tuần và đấm đá lẫn nhau để giành khán giả. "Hai phim có cùng đối tượng khán giả, do đó người xem chẳng khác nào vớ phải quá nhiều món ê hề trên bàn tiệc buffet" - AP dẫn lời ông Chris Aronson thuộc Hãng phim 20th Century Fox nhận định - Người ta chỉ ăn có mức mà thôi".

Ngoài ra, cũng cần khẳng định chất lượng nghệ thuật của các quả "bom tấn" khá hạn chế. Từ đầu hè đến giờ mới có vỏn vẹn vài phim được cả giới phê bình và khán giả cùng ưa thích là Star trek, Up và phim hài The hangover (Sau cuộc trác táng). Các phim lớn còn lại đều bị chê là thiếu sự độc đáo, chỉ nặng về kỹ xảo hoành tráng để câu khán giả mà thiếu kịch bản chặt chẽ, sự phát triển tính cách nhân vật logic.

Người máy, cậu bé phù thủy đọ người dơi

Dù vậy, giới điện ảnh vẫn chưa mất đi kỳ vọng đối với mùa hè này, bởi bên cạnh Transformers: Revenge of the Fallen, Hollywood còn một quả bom bự nữa sẽ tung hoành tại các rạp từ 15-7: Harry Potter and the half-blood prince (Harry Potter và hoàng tử lai).

Phần Transformers đầu tiên đạt doanh thu 319 triệu USD tại Bắc Mỹ năm 2007, trong khi một phim Harry Potter thường đạt ngưỡng 300 triệu USD. AP dẫn lời chuyên gia Pail Dergarabedian của trang web điện ảnh hollywood.com nhận định nếu hai phần kế tiếp cũng giữ được phong độ đó thì khi kết hợp lại, chúng sẽ đem lại cho thị trường Bắc Mỹ 600 triệu USD, vượt qua con số 533,3 triệu USD của The dark knight năm ngoái, đưa Hollywood trở lại đường đua phá kỷ lục doanh thu 4,2 tỉ USD của hè 2008.

Các nhận xét ban đầu về Transformers: Revenge of the Fallen là chê nhiều hơn khen. Tạp chí Empire phán: đây là bộ phim "siêu khổng lồ" nhưng tính chất mới lạ và vài điểm hấp dẫn của phần một đã không còn. Nhưng giới điện ảnh dự báo Transformers: Revenge of the Fallen sẽ là ông vua của mùa hè này, có khả năng kiếm tới 400 triệu USD trên thị trường Bắc Mỹ và hơn 1 tỉ USD doanh thu toàn cầu.

Hiếu Trung/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.