Đà Nẵng: Cả phường khát nước sạch

27/06/2009 15:33 GMT+7

(TNO) Dù người dân phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) được “đổi đời” từ xã lên phường nhiều năm. Song đến nay, hàng ngàn hộ dân vẫn khát nước sạch.

Dài cổ chờ

Có mặt ở các tổ dân phố ở phường Hoà Hiệp Bắc vào những ngày nắng nóng mới thấy được những lo toan của người dân nghèo nơi đây về việc sử dụng nguồn nước thường xuyên bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. 37 tổ dân phố với hàng ngàn hộ dân, chỉ có 120 hộ dân đủ kinh phí để lắp đặt đồng hồ và mua nước sạch sử dụng hàng ngày từ nhà máy nước do Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng quản lý.

Theo UBND quận Liên Chiểu, những hộ dân ở Hoà Hiệp Bắc đã nhiều lần kiến nghị đầu tư lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt cho dân. Nhưng, những kiến nghị này vẫn không nhận được sự quan tâm thích đáng. Khu vực tổ 33, 34 khu Thuỷ Tú là nơi có rất nhiều mồ mả chôn xen lẫn trong khu dân cư, nhưng người dân ở đây vẫn không còn cách nào khác hơn phải chấp nhận sử dụng nước giếng khoan để dùng.

Tương tự, khu Kim Liên, với hàng trăm hộ dân nằm gần KCN Liên Chiểu vẫn “khát” nước sạch, dù những dòng nước từ giếng khoan bơm lên sử dụng có nhiều cặn bã và có mùi vị khó chịu. Một người dân ở tổ 33 chỉ cho chúng tôi xem hàng ngàn ngôi mộ nằm lẫn trong khu dân cư, rồi buột miệng :”Mấy đoàn đi kiểm tra rồi, nhưng họ chưa bao giờ tận mắt thấy cảnh dân sống chung với mồ mả và sử dụng nguồn nước ngầm ở đây cho sinh hoạt như thế nào?”.

Tại dân chê nước sạch ?

Nhà máy nước Hải Vân do Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng quản lý có công suất 5.000m3/ngày nằm tại phường Hoà Hiệp Bắc. Theo giải thích của đại diện công ty, mục đích xây dựng nhà máy này là để cung cấp nước cho các công ty, xí nghiệp trong KCN Liên Chiểu, chứ không phải để cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, do những điều kiện khách quan lẫn chủ quan, đến nay, nhiều nơi trong KCN này vẫn còn bỏ trống, khiến công suất nhà máy bị dư thừa. Đó là lý do để công ty xin phép lãnh đạo TP Đà Nẵng được đầu tư xây dựng đường ống cấp nước cho toàn bộ dân cư ở phường Hoà Hiệp Bắc. Tuy nhiên, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng là một doanh nghiệp nên họ cũng chú trọng vào vấn đề kinh doanh – có lợi thì làm, chứ không thuần phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của người dân.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Trợ lý Ban Tổng gíam đốc công ty đổ lỗi cho người dân Hoà Hiệp Bắc không muốn sử dụng nước sạch, chứ công ty không có lỗi trong chuyện này. “Người dân có tâm lý chờ đợi Nhà nước miễn gỉam chi phí lắp đặt đồng hồ như những vùng khác trong địa bàn thành phố là không đúng. Chúng tôi đã cho người đi khảo sát nhu cầu từng hộ nhưng phần lớn người dân không múôn sử dụng. Do đó, công ty chúng tôi không thể đầu tư xây dựng đường ống cấp nước đến tất cả các tổ dân phố như ở chỗ Công ty Cấp nước Đà Nẵng làm” – ông Tuấn lý gỉai.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo của quận Liên Chiểu bức xúc :”Không thể nói người dân không muốn sử dụng nước sạch, mà rõ ràng cách làm của công ty có vấn đề. Chưa có đường ống mà buộc dân đăng ký sử dụng thì ai tin. Hầu hết người dân ở phường Hoà Hiệp Bắc là hộ nghèo, nên cũng cần có chính sách hỗ trợ hợp lý để họ đựơc sử dụng nước sạch”.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.