Qua bài viết Nhếch nhác giao thông Sài Gòn

26/06/2009 01:07 GMT+7

Sau loạt bài Nhếch nhác giao thông Sài Gòn hôm 25.6, Báo Thanh Niên đã nhận được không ít ý kiến đóng góp, phản ứng về vấn đề này. Xin cám ơn và rất mong tiếp tục nhận được những ý kiến phản hồi của các độc giả.

* Ngành GTVT cử rất nhiều đoàn đi nước ngoài tìm hiểu về quản lý giao thông; nhưng không hiểu tại sao các cán bộ không nhận thấy: Ở hầu hết các nước, khi sửa đường hoặc làm gì liên quan đến đường giao thông họ chỉ cho phép làm vào ban đêm khi giao thông có cường độ rất thấp và thi công với thời gian nhanh nhất. Ở nước ta, tại các đô thị sao không đưa điều kiện các đơn vị chỉ được xem xét đấu thầu khi bảo đảm thi công 24/24 giờ mà cứ cho rào lại thành lô cốt mà thi công hoặc không thi công cũng được; rõ ràng năng lực quản lý nhà nước về giao thông của Nhà nước ta quá kém. (Đỗ Thái: thaido52@yahoo.com.vn)

* Đã lâu rồi tôi rất bức xúc với việc xây dựng hệ thống cống thoát nước của thành phố vì chính hệ thống cống ngầm này sẽ gây khó khăn cho việc xây dựng hệ thống đường trên cao sau này. Phần lớn các thành phố đang phát triển hiện nay như Bangkok, Mumbai, Quảng Châu hay Bắc Kinh... thì giải pháp giao thông mang lại hiệu quả cao nhất là xây dựng đường trên cao. Đó giống như những đường cao tốc xuyên thành phố, không bị cản trở bởi sự chằng chịt không theo quy hoạch của hàng nghìn con hẻm và đường giao. Và vấn đề ở đây là khi xây dựng những con đường như thế thì thông thường nó sẽ được xây dựng dọc theo những tuyến đường hiện hữu. Phần lớn các công trình này có trụ nâng đường nằm ở tâm của tuyến đường hiện hữu. Vậy thì với cách xây dựng hệ thống cống ngầm được xây dựng phần lớn nằm ở tim đường như hiện nay thì tương lai nếu phải xây dựng đường trên cao thì sẽ như thế nào? (tannhutkhanh@trimax.com.vn)

* Những năm vừa qua, chúng ta tự hào với bạn bè quốc tế về tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhưng sự tăng trưởng kinh tế không đồng bộ với sự phát triển cơ sở hạ tầng. Nền kinh tế của chúng ta sẽ tăng trưởng đến đâu với tình trạng giao thông hiện nay? Theo tôi chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của những nước trong khu vực như sau: - Xem xét lại tính hiệu quả của hệ thống xe buýt, chất lượng phục vụ ngày càng kém, có những chuyến xe buýt rất vắng khách nhưng vẫn lưu thông trên đường, làm trầm trọng thêm nạn kẹt xe. Kích thước xe buýt của chúng ta lại quá lớn so với mặt đường, chỉ cần 2 xe buýt đi ngược chiều đã chiếm hết bề ngang mặt đường. - Chúng ta nên xem việc xây dựng các skyway trên không là giải pháp ưu tiên trong tình trạng thiếu quỹ đất để xây dựng, mở rộng diện tích giao thông, như Thái Lan, Singapore hay các thành phố đông dân khác ở Trung Quốc, như Quảng Châu, Thượng Hải... vì chúng chiếm diện tích rất ít, và điều này khuyến khích người dân đi bộ nhiều hơn.  (quan3811@yahoo.com)

Ban CTBĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.