Công nghệ 3D đến tận nhà

25/06/2009 12:00 GMT+7

(TNTS) Giờ đây không nhất thiết phải ra rạp mới có thể xem được 3D. Công nghệ phát triển đã tạo ra những sản phẩm giải trí tuyệt vời ngay tại nhà riêng.

Ti vi 3D

Chuyện xem phim 3D tại gia không phải là mới. Một số bộ phim khi phát hành DVD đã có kèm theo bản 3D cùng cặp kính 2 tròng xanh đỏ để người sử dụng xem phim nổi. Thế nhưng xem phim nổi “xanh-đỏ” như thế này hình ảnh chưa đẹp tuyệt vời như ở rạp và khiến người ta mỏi mắt. Hãng điện tử LG mới đây đã cho ra mắt ti vi plasma 3D đầu tiên của mình. Những người đầu tiên được thử xem ti vi 3D của LG nói họ không bị nhức mắt hay đau đầu. Tất nhiên, khi xem ti vi 3D của LG người ta vẫn phải đeo kính để thấy hình ảnh nổi, nhưng không phải kính “xanh-đỏ”. LG ra mắt lần này 2 mẫu ti vi 3D, 55 và 60 inch, có cổng HDMI cho hình ảnh với độ nét cao.

Cùng với việc hàng loạt bộ phim 3D ra mắt trên thế giới trong thời gian qua, điều đó chứng tỏ càng ngày người ta càng muốn xem những hình ảnh chân thực và sống động hơn. Các hãng điện tử hẳn đã nắm bắt được điều này và không bỏ qua cơ hội kinh doanh. LG ước đoán rằng năm 2012 trên toàn thế giới sẽ có 30 triệu ti vi 3D, theo Engadget. LG sẽ tung ti vi 3D của mình ra thị trường trong tháng tới, trước mắt là ở Hàn Quốc. Trong khi đó, hãng Philips đang rục rịch thử nghiệm loại ti vi 3D mới xem mà không cần kính. Hiện trên thế giới đã xuất hiện một số loại màn hình hiển thị hình ảnh nổi không cần dùng kính để xem, thường được dùng trong quảng cáo nhưng hình ảnh chưa rõ ràng và xem bị nhức mắt nếu nhìn lâu.

Máy chiếu 3D

 

Máy chiếu 3D của ViewSonic - Ảnh: ViewSonic

Dường như cuộc đua 3D chưa dừng lại ở ti vi. Hãng ViewSonic mới đây cũng giới thiệu máy chiếu 3D, cải thiện hình ảnh nhưng tất nhiên người xem vẫn phải đeo kính. Máy chiếu 3D của ViewSonic có 3 mẫu. Mẫu PJD6381 có độ phân giải 1.024 x 768 XGA, độ sáng 2.500 ANSI, tỷ lệ phóng to 2.500:1. Giá bán dự tính của mẫu này là 1.249 USD, dự định được bán ra vào tháng 8. Hai mẫu còn lại là PJD6211 và PJD6221, cũng có độ phân giải 1.024 x 768 XGA nhưng độ sáng tới 2.700 ANSI và tỷ lệ chiếu tới 2.800:1. Hai mẫu này sẽ có giá tương ứng là 849 USD và 999 USD, dự tính được tung ra thị trường vào tháng 7.

Nếu nhìn nhận một cách thực tế thì các bộ phim và đĩa phim 3D hiện có nở rộ nhưng chưa thật nhiều. Thế nhưng, rõ là các hãng điện tử đã nhìn thấy trước được tương lai và đón đầu xu hướng này. Một số trang công nghệ thì khuyên rằng người tiêu dùng có thể bỏ ra thêm một ít tiền để mua các thiết bị trình chiếu 3D rồi đợi đến lúc phim 3D trở nên thịnh là vừa bởi ngày đó không còn xa. Tuy nhiên, điều này ở Việt Nam chưa hợp lý bởi đến giờ phim 3D nổi chiếu ngoài rạp ở Việt Nam còn chưa có, người tiêu dùng chưa có khái niệm mấy về loại phim này và cũng chưa hình thành được sở thích xem phim 3D cho mình. Thêm vào đó, trong khi ở các nước khác, việc phát hành phim ở dạng DVD bản 3D không còn là chuyện lạ và kèm theo đĩa bao giờ cũng có đôi kính để xem phim nổi. Ở Việt Nam, đĩa lậu, đĩa không bản quyền tràn lan cũng khiến phim 3D khó có cơ hội tiếp cận người xem hơn.

Travip

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.