Mỹ, Trung Quốc hội đàm quân sự

24/06/2009 00:30 GMT+7

Theo báo China Daily, hôm qua Mỹ và Trung Quốc đã nối lại cuộc hội đàm quân sự cấp cao tại Bắc Kinh. Đây là cuộc họp được tổ chức nhằm tìm kiếm khả năng hợp tác trong nhiều vấn đề khác nhau.

Hai bên dự kiến trao đổi về các vấn đề như cuộc tranh chấp trên biển, vấn đề Đài Loan và giải trừ vũ khí hạt nhân tại cuộc họp kéo dài 2 ngày. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách chính sách Michele Flournoy dẫn đầu phái đoàn Mỹ, trong khi phái đoàn nước chủ nhà do trung tướng Mã Hiểu Thiên, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc dẫn đầu. Các cuộc hội đàm quân sự cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc bị gián đoạn vào tháng 10.2008 liên quan đến kế hoạch của chính quyền Mỹ tiền nhiệm bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng hai nước đã nối lại đàm phán ở cấp thấp vào tháng 2.2009.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh có sự căng thẳng liên quan đến các vụ va chạm giữa tàu hải quân của hai nước trên biển Đông trong thời gian gần đây. Vụ mới nhất là việc một tàu ngầm của Trung Quốc đụng phải thiết bị định vị dưới nước đang được tàu khu trục USS John S.McCain kéo ở ngoài khơi vịnh Subic của Philippines hôm 11.6.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.