9X và trò chơi Cosplay

20/06/2009 21:32 GMT+7

“Cosplay (Kosupure) là từ viết tắt của “costume” và “play”, có nghĩa là “trang phục” và “đóng vai”. Đây là một trò chơi bắt nguồn từ nét văn hóa đặc trưng trong giới trẻ Nhật Bản từ năm 1978, sau đó lan rộng ra các quốc gia khác như Mỹ, Anh, Đức, Hàn Quốc...

Một sáng cuối tuần, trước Diamond Plaza (Q.1, TP.HCM) có một nhóm bạn trẻ với những trang phục “không giống ai”: khi tóc xanh tóc đỏ, “bỗng dưng” chột mắt... gây không ít sự chú ý của mọi người. Hay mới nhất, nhiều người bàn tán và kháo nhau “Michael

Jackson đang ở Hùng Vương Plaza”. Nhưng không phải, bởi hình ảnh “giống như đúc” đó là thú chơi Cosplay của giới trẻ hiện nay, các bạn trẻ đã hóa thân thành Michael Jackson!

Thành Vinh, một cosplayer - nói ngắn gọn về những trang phục “dị hợm” của nhóm đang mặc: “Chúng mình thật sự yêu thích và đam mê truyện

Dragonball nên hóa trang thành nhân vật trong truyện”. Được biết, đây chính là “món” mà nhiều bạn 9X khoái nhất hiện nay. Thông qua những trang phục, cách ăn mặc, hóa trang, các bạn trẻ hóa thân vào những nhân vật trong game, thần tượng âm nhạc hay video game nổi tiếng...

Cosplay du nhập vào Việt Nam từ năm 2004, tuy nhiên thời gian đầu nó vẫn chưa có “chỗ đứng” cũng như chưa thu hút được nhiều bạn trẻ. Cho đến nay Cosplay mới thật sự là “mốt thịnh hành” đang tạo nên “cơn sốt” - nhất là khi hè đến.

“Chúng mình biết đến Cosplay từ lâu lắm rồi, nhưng vì nhiều lý do nên không thể tham gia được. Đó là bị bố mẹ cấm, bố mẹ không chấp nhận con cái suốt ngày nhuộm đầu vàng đầu tím, mặc những trang phục khác người, mình lại là con gái nữa”, Ánh Nguyệt - một cosplayer tâm sự. Không những thế, lý do chủ yếu nhất “ngăn cản” các bạn tham gia Cosplay đó chính là chi phí. “Muốn chơi Cosplay phải thật sự yêu thích nhân vật, phải làm thế nào đó diễn tả y hệt nhân vật từ cử chỉ, điệu bộ... Tuy nhiên không phải chỉ có niềm đam mê, yêu thích các nhân vật trong truyện trong game là có thể chơi, mà cần nhất đó là tiền để mua trang phục, trang sức, phụ kiện, đạo cụ”, Ánh Nguyệt cho biết thêm.

Ở TP.HCM, các đường Nguyễn Trãi (Q.5), Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), Lý Chính Thắng (Q.3)... có nhiều cửa hàng chuyên bán trang phục Cosplay. Ở đây có hàng trăm kiểu mẫu được may sẵn bắt nguồn từ hình tượng của các nhân vật trong truyện tranh, trong các game. Giá của mỗi “nhân vật” không hề nhỏ khi dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng. “Có cả những nhân vật “khủng” giá lên đến chục triệu đồng”, anh Lý Thành, một chủ cửa hàng cho biết.

Hoàng Lê Kha - một “tín đồ” Cosplay nhớ lại: “Hầu hết khi mới bắt đầu chơi Cosplay đều gặp khó khăn, nhất là về tiền để mua trang phục. Nhưng đôi lúc có tiền cũng không thể mua được nhân vật ưng ý được bởi không được may sẵn, phải đi may. Vậy mà nhiều lúc các chủ tiệm lại “ngó lơ” những lời đề nghị may những trang phục “quái dị” như vậy. Vì yêu thích nên có lúc chúng mình tự mày mò chắp vá. Hay có những nhân vật như trong game Warcraft, Solid Snake rất khó tìm ra những loại phụ kiện trang sức giống, phải lên mạng Ebay dò tìm và mua từ nước ngoài”.

Những buổi hội chợ, những ngày lễ hội truyện tranh, những cuộc họp báo và tổ chức về game online... là những ngày được các bạn háo hức chờ đợi. Bởi đây chính là dịp để các cosplayer được trình diễn, được “khoe” những trang phục phá cách đầy cá tính với mọi người và các nhóm bạn. Hay những buổi cuối tuần, ngày nghỉ lễ, các nhóm lại tổ chức offline chỉ để được mặc những trang phục độc đáo ấy, diễn những tình huống nổi bật của nhân vật mình đang mặc.

Có nhiều ý kiến cho rằng, đây là thú chơi xa xỉ, tốn kém, vô bổ, là góc khuất của bạo lực. Có quan điểm còn cho rằng khi xã hội đang lên án và cai nghiện dần game online cho giới trẻ thì việc chơi Cosplay đã đi ngược lại tác dụng. Thậm chí có cả ý kiến cần lên án và kiểm soát chặt chẽ thú vui này. Thế nhưng dù thế nào thì Cosplay vẫn đang là trò thu hút đông giới trẻ nhất. Một cosplayer bộc bạch:

“Cosplay giúp mình giải tỏa stress, được thể hiện mình là nhân vật mình yêu thích thì vui lắm. Nhưng quan trọng hơn hết là qua những sân chơi dành cho Cosplay, chúng mình có thêm nhiều bạn bè, những người cũng yêu thích Cosplay, giúp cho mình có thêm sự tự tin vào bản thân, hoàn thiện mình hơn nữa và phát triển mối quan hệ giao tế trong cuộc sống”. 

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.