Công bố 120 bức thư của danh họa Van Gogh

17/06/2009 19:27 GMT+7

(TNO) Một triển lãm công bố bản gốc khoảng 120 bức thư của danh họa Vincent van Gogh sẽ diễn ra tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam (Hà Lan) vào tháng 10 tới và sẽ kéo dài trong vòng ba tháng.

Đây là triển lãm lớn nhất và hiếm có công bố những bức thư của Van Gogh từ trước tới nay, vì những hiện vật này rất nhạy với ánh sáng và dễ hư. Triển lãm còn trưng bày cả 340 tác phẩm của danh họa người Hà Lan này bao gồm: tranh, kí họa và bản nháp của các bức thư.

Hầu hết những bức thư trên đều được Van Gogh viết cho em trai mình là Theo, cũng là người giúp đỡ, hỗ trợ ông về mặt tài chính trong suốt chặng đường nghệ thuật.

Nội dung những bức thư mở ra cho người xem một thế giới nội tâm đầy phức tạp của bậc danh họa thế giới thế kỉ 19, với những ước mơ và thất vọng, tình bạn và những mâu thuẫn, cuộc chiến chống lại bệnh tật và những điều ám ảnh ông, niềm đam mê sáng tác nghệ thuật và cuộc sống thực tại,...

Bảo tàng Van Gogh hiện đang sở hữu hơn 800 trong tổng số 902 bức thư tay của Van Gogh. Nội dung những bức thư này sẽ được in thành sách.

Vincent van Gogh sinh ngày 30.3.1853 tại Hà Lan, là bậc thầy của trường phái hội họa ấn tượng.

Thời thanh niên, Van Gogh làm việc trong một công ty buôn bán tranh, sau đó là giáo viên và nhà truyền giáo tại một vùng mỏ nghèo. Ông thực sự trở thành họa sĩ từ năm 1880 khi đã 27 tuổi. Năm 1886, Van Gogh chuyển đến sống ở Paris, nơi ông tiếp nhận nhiều ảnh hưởng trong phong cách sáng tác của mình.

Van Gogh qua đời vào ngày 29.7.1890 tại Auvers-sur-Oise (gần Paris) ở tuổi 37, hai ngày sau khi ông ra cánh đồng và tự bắn vào ngực mình bằng một khẩu súng lục.

Nguyên Mi (theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.