Tarzan tại Paris

16/06/2009 20:06 GMT+7

(TNO) Một cuộc trưng bày mang tên "Tarzan!" đang diễn ra tại Bảo tàng Quai Branly ở Paris (Pháp) từ ngày 16.6 - 27.9. Cuộc trưng bày là sự tập hợp những cuốn sách, bộ phim, truyện tranh, đồ chơi... về nhân vật Tarzan nổi tiếng từ khi ra đời cũng như những ảnh hưởng của nó.

Tarzan bắt đầu "cuộc sống" của mình khi được nhà văn Mỹ Edgar Rice Burroughs, người đã viết 26 cuốn tiểu thuyết trước khi qua đời vào năm 1950, nhào nặn, tưởng tượng ra trong tác phẩm Tarzan of the Apes (1912). Đây là câu chuyện kể về một cậu bé là con của một nhà quý tộc Anh, sinh ra ở châu Phi và bị lạc trong một cuộc nổi loạn, sau đó sống trong rừng với sự nuôi dưỡng và làm bạn cùng những con thú.

Một điều khó tin là "cha đẻ" của nhân vật Tarzan lại chưa bao giờ đặt chân đến vùng đất châu Phi. Ông chỉ đọc và bị ảnh hưởng mạnh bởi cuốn sách Jungle Book (Cuốn sách rừng xanh, 1894) của tác giả Rudyard Kipling và biết về châu Phi qua một... hội chợ Thế giới ở Chicago, cũng là quê nhà ông (Chicago World's Fair) vào năm 1893.

Tuy nhiên tác phẩm Tarzan of the Apes với câu chuyện về cậu bé người vượn lại có sức ảnh hưởng lan tỏa trên toàn thế giới từ khi nó ra đời đến nay.

Tarzan of the Apes đã phát hành hơn 15 triệu bản trên toàn cầu. Hình ảnh Tarzan cũng đã quen thuộc trên màn bạc với hơn 42 phim. Đó là chưa kể đến các chương trình truyền hình.

Bộ phim đầu tiên về Tarzan được bấm máy vào năm 1916, lúc đó còn là thời kỳ phim câm, với diễn viên Elmo Lincoln đảm nhận vai chính. Bộ phim Tarzan được mọi người nhớ đến nhiều nhất, được xếp vào hàng kinh điển là Tarzan the Ape Man (1932) với diễn xuất của hai ngôi sao màn bạc lúc bấy giờ là Johnny Weissmuller trong vai Tarzan và Maureen O'Sullivan vào vai cô tiểu thư Jane, người yêu của chàng người rừng.

Nguyên Mi
(Theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.