Bị phỏng đừng thoa kem đánh răng

14/06/2009 10:23 GMT+7

Trong cuộc sống hằng ngày, phỏng là một tai nạn thường gặp, cách xử lý ban đầu cũng theo nhiều phương pháp khác nhau.

Một bà nội trợ chẳng may bị nước sôi đổ vào chân, sau khi nhúng chỗ bị phỏng vào nước lạnh bèn lấy ngay một ít nước mắm hoặc một nhúm muối đắp vào vết thương. Một người mẹ chăm con nhỏ, vừa nấu xong nồi bột, loay hoay thế nào để bé xọc ngay hai bàn tay vào. Khi nghe đứa trẻ thét lên, mẹ vội vàng đưa hai tay bé xả dưới vòi nước máy rồi thoa kem đánh răng lên khắp chỗ bị phỏng. Những trường hợp phỏng do ống bô xe máy, bàn ủi... cũng được xử lý tương tự. Hậu quả là chỗ da bị phỏng sẽ phồng rộp nước, vỡ ra và bong da làm đau rát, rất dễ bị nhiễm trùng.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc trên, các bác sĩ khuyên ngay khi bị phỏng, cần nhanh chóng làm hạ nhiệt độ nơi bị phỏng bằng cách rửa vết thương dưới vòi nước lạnh trong khoảng 10-15 phút, sau đó  ngâm vết thương vào nước sạch, tốt nhất là nước máy, nên pha thêm vào một ít muối (có thể là muối hột hay muối trắng) sao cho có độ mặn bằng với vị mặn của nước mắt. Dung dịch muối này sẽ làm mát vùng da bị phỏng, hạn chế được tình trạng nhiễm trùng, giúp vết thương lành nhanh mà ít để lại sẹo trên da.

Tuyệt đối không thoa bất kỳ một chất gì lên vết phỏng nếu không có chỉ định của bác sĩ vì làm như vậy sẽ làm vết phỏng nặng thêm và rất dễ bị nhiễm trùng.

Theo Tịnh Minh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.