Đa nang, khác u nang buồng trứng thế nào?

11/06/2009 14:27 GMT+7

(TNTS) * Hỏi: Xin chào Báo Thanh Niên, tôi thường theo dõi chuyên mục tư vấn về sức khỏe của quý báo, nay tôi có một thắc mắc mong được giúp đỡ. Tôi 25 tuổi, chưa có gia đình. Từ trước tới nay kinh nguyệt của tôi vẫn bình thường, chỉ có vài lần chậm (nhưng không quá 1 tuần). Nhưng hiện nay, đã hơn 3 tháng 10 ngày rồi mà tôi vẫn không có kinh nguyệt.

Tôi đã đi siêu âm 5 lần, lần gần nhất cách đây 2 ngày, kết quả là, buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Người ta nói, do những nang này nên kinh nguyệt của tôi không đều, quan trọng hơn là khả năng có con sẽ rất khó. Tôi đang rất lo lắng vì chuyện này. Tôi mong nhận được tư vấn. Chân thành cám ơn! <toctien@...>

- Trả lời: Bạn thân mến! Qua thư bạn mô tả là có nhiều nang nhỏ ở buồng trứng. Đó là tình trạng tích tụ lại những nang trứng nhỏ không rụng qua nhiều chu kỳ, mà lẽ ra nó sẽ lớn lên, đạt kích thước đủ “chín” để rụng xuống hằng tháng. Hiện tượng không rụng trứng hằng tháng do nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu làm cho hoạt động nội tiết của buồng trứng không đều đặn (tâm trạng âu lo, căng thẳng kéo dài, có sử dụng thuốc viên ngừa thai... chẳng hạn).

Ngày nay, phụ nữ bị tình trạng này khá nhiều, dù là phụ nữ đã từng sinh con, hay người chưa sinh con bao giờ. Trong chuyên môn gọi đây là “đa nang buồng trứng”. Đa nang buồng trứng không phải là một căn bệnh, mà chỉ là một “tình  trạng” không rụng trứng của buồng trứng. Làm cho chu kỳ kinh nguyệt thưa ra, có khi 3-4 tháng mới có kinh 1 lần, lượng kinh ít lại. Nếu phụ nữ không, hoặc chưa có nhu cầu sinh con thì việc điều trị đa nang buồng trứng là không có gì cấp bách, phải “chạy chữa” ngay cả! Vì thật sự, hiện tượng nhiều nang nhỏ ở buồng trứng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của chị em phụ nữ (trừ khi có kèm theo tình trạng béo phì). Cũng xin được nhắc lại, đa nang buồng trứng không phải là u nang buồng trứng như bạn đang lo lắng. Hy vọng qua trả lời này, bạn sẽ không còn lo lắng nữa.

Chúc bạn vui, khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương
(BV Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.