Phải giải tỏa 124 "điểm đen" giao thông

03/06/2009 21:56 GMT+7

Đây là quyết tâm mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo bày tỏ khi trao đổi với với PV Báo Thanh Niên.

* Thưa ông, theo thống kê hiện nay địa bàn TP Hà Nội có 91 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, thời gian đầu năm 2009 lại xuất hiện 33 điểm phát sinh mới, đưa tổng số các điểm đen ùn tắc lên tới con số 124 điểm trên diện rộng. Vậy các điểm ùn tắc giao thông cứ gia tăng theo thời gian bất chấp thành phố đã áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ?

 
- Với mật độ giao thông tăng cao như hiện nay, nhất là ở các khu trung tâm, thì dù chúng ta mở rộng bao nhiêu nút giao thông cũng chưa chắc đã đủ, đã đáp ứng được việc chống ùn tắc. Tôi cho rằng, cùng với việc cải tạo hạ tầng giao thông, tăng cường triển khai công tác điều hành, tổ chức lại giao thông để chống ùn tắc ở các địa bàn trọng điểm thì chúng ta cũng phải nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Ví dụ như việc nhiều người hiện nay không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, rồi mỗi khi có mưa xuống là mọi người cứ chen nhau mà đi, bất chấp cả tín hiệu đèn đỏ, đèn xanh, bất chấp cả người điều khiển, đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới ùn tắc. 

* Còn gần 500 ngày là đến Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, vậy TP Hà Nội sẽ triển khai những biện pháp gì để trước mắt hạn chế ùn tắc giao thông tại 124 điểm đen cũng như giải pháp lâu dài về mặt quy hoạch giao thông, thưa ông?

Năm 2010 xóa bỏ hầu hết các "điểm đen" ùn tắc. Một số công trình giao thông kỷ niệm 1.000 năm sẽ được khánh thành cuối năm 2009 và đầu năm 2010 sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông TP. Trước mắt, trong 6 tháng đầu năm 2009, Sở GTVT tiến hành tổ chức giao thông trên một loạt tuyến phố, tuyến đường quan trọng để làm giảm ùn tắc như QL6, đường Giải Phóng; Trần Khát Chân; Voi Phục - Kim Mã; Lê Văn Lương - Láng Hạ; Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh và trong tháng sáu sẽ hoàn thành việc tổ chức lại. Quyết tâm của Sở GTVT là cố gắng trong năm 2010 tới sẽ xóa bỏ hầu hết các điểm đen về ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. (Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng)

- Sẽ tập trung đồng thời 2 nhóm giải pháp: Thứ nhất là những giải pháp trước mắt nhằm tháo gỡ, giải tỏa tất cả 124 điểm đen là các nút giao thông có nguy cơ thường xuyên xảy ra ùn tắc trên địa bàn TP Hà Nội thông qua các biện pháp khắc phục như: mở rộng các nút giao thông, tổ chức phân luồng, phân làn, rồi tăng cường bố trí các phương tiện đèn báo, biển hiệu để điều hành giao thông, và có những nút giao thông trọng điểm về ùn tắc thì phải bố trí trực tiếp CSGT và lực lượng chức năng có mặt trực tiếp điều hành giao thông. Thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Công an TP và các lực lượng chức năng tổ chức lại giao thông ở 11 nút, tuyến giao thông và đang triển khai tiếp 7 tuyến đường trọng điểm nên cũng đã cải thiện được một phần các trọng điểm ùn tắc giao thông ở nội thành.

Thứ hai, các giải pháp về mặt lâu dài. Cùng với việc xây dựng quy hoạch tổng thể giao thông cho Hà Nội mở rộng, đương nhiên chúng ta phải đẩy mạnh việc xây dựng các dự án, công trình giao thông lớn để có những phương tiện vận tải công cộng hiện đại như tàu điện ngầm cố gắng đến 2010 thì triển khai khởi công, còn hệ thống đường sắt trên cao thì hiện nay Bộ GTVT đang chuẩn bị triển khai xây dựng tuyến Hà Đông - Cát Linh.

Việt Chiến
(thực hiện) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.