Thảm họa tàu Titanic: Người sống sót cuối cùng qua đời

02/06/2009 10:31 GMT+7

Cụ bà Millvina Dean, người sống sót cuối cùng của thảm họa tàu Titanic, vừa qua đời hôm 31-5 ở tuổi 97Cụ Dean qua đời tại một nhà dưỡng lão ở thành phố Southampton (Anh), nơi con tàu Titanic được xem là “không thể chìm được” bắt đầu chuyến đi đầu tiên đến Mỹ và cũng là chuyến đi định mệnh của nó, năm 1912. Một người bạn của cụ tên Gunter Babler cho hãng tin AP biết cụ Dean qua đời trong lúc ngủ.

Hành khách nhỏ tuổi nhất

Cụ Dean là hành khách nhỏ tuổi nhất đi trên con tàu Titanic khi nó gặp nạn. Lúc ấy, Dean chỉ mới hơn 2 tháng tuổi khi con tàu Titanic đụng phải một núi băng đêm 14-4-1912 sau khi đi được khoảng 600 km trong 4 ngày. Con tàu này chìm chưa đầy 3 giờ sau đó. Dean cùng mẹ và anh trai Bertram 2 tuổi thuộc số 706 người – hầu hết là phụ nữ và trẻ em – sống sót. Không may là cha của Dean chịu chung số phận với 1.516 nạn nhân của thảm họa  này.

Gia đình của Dean là những hành khách đi khoang bình dân nhất trên tàu Titanic trong chuyến đi đến Mỹ để tìm kiếm cuộc sống mới. Cha của Dean đã bán quán rượu của mình và hy vọng sẽ mở một cửa hàng bán thuốc lá ở thành phố Kansas City thuộc bang Missouri, nơi vợ ông có người thân. Theo kế hoạch ban đầu, gia đình của Dean lẽ ra đến Mỹ trên một con tàu khác. Tuy nhiên, một cuộc đình công khiến họ phải chuyển sang tàu Titanic.

Sau thảm họa tàu Titanic, gia đình của Dean được đưa đến New York (Mỹ), rồi sau đó trở về Anh cùng với những người sống sót khác. Theo hãng tin AP, mãi đến năm 8 tuổi, Dean mới biết mình từng ở trên con tàu xấu số Titanic, khi mẹ Dean, người khi đó chuẩn bị tái giá, kể cho con nghe về cái chết của người cha.

Không nhớ gì về thảm họa

Đề cập về thảm họa Titanic trên đài BBC (Anh) năm 1998, cụ Dean kể rằng chính hành động nhanh chóng của cha đã cứu sống gia đình. Khi cảm thấy con tàu đụng vào núi băng, ông đã nhanh chóng đưa gia đình đến nơi có xuồng cứu hộ. Cụ nói: “Một phần lý do khiến chúng tôi còn sống là ông ấy hành động quá nhanh. Một số người khi đó vẫn nghĩ rằng con tàu không thể chìm được”.

Sinh ngày 2-2-1912, cụ Dean, tên đầy đủ là Elizabeth Gladys “Millvina” Dean, sống hầu hết cuộc đời của mình ở Southampton. Cụ chưa từng kết hôn và làm công việc thư ký trước khi về hưu năm 1972. Cụ chuyển đến sống tại một nhà dưỡng lão sau khi bị chấn thương hông 3 năm trước. Cụ phải bán một số vật kỷ niệm có liên quan đến Titanic để kiếm tiền đóng phí cho nhà dưỡng lão. Biết được tình cảnh của cụ, một số người bạn đã lập quỹ Millvina để giúp đỡ cụ. Vào tháng rồi, quỹ này đã nhận được sự đóng góp của hai diễn viên Kate Winslet, Leonardo diCaprio và đạo diễn James Cameron của bộ phim nổi tiếng Titanic.

Dù không có chút ký ức gì về thảm họa Titanic, cụ Dean luôn nói rằng chính nó đã định hình cuộc sống của cụ. Theo cụ, nếu không có thảm họa này,  cụ có thể đã trưởng thành ở Mỹ thay vì trở về Anh.  Đài BBC (Anh) cho biết khi xác con tàu Titanic được tìm thấy năm 1985, cụ Dean bỗng thấy mình được cả hai bờ Đại Tây Dương quan tâm. Cụ nói: “Tôi nghĩ là thỉnh thoảng họ lại nhìn tôi như thể tôi là Titanic”. Dù vậy, bà phản đối những nỗ lực trục vớt xác tàu Titanic vì cho rằng hành động này là kinh khủng.

Theo Phương Võ / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.