Máy bay Air France chở 228 hành khách biến mất trên Đại Tây Dương

02/06/2009 01:30 GMT+7

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ giới chức Hãng hàng không Air France (Pháp) hôm qua cho biết chiếc máy bay Airbus A330-200 của hãng này rời Rio de Janeiro (Brazil) lúc 19 giờ địa phương hôm 31.5 (tức 2 giờ sáng 1.6 giờ VN) và dự kiến hạ cánh ở Paris vào lúc 11 giờ 10 giờ địa phương ngày 1.6 (16 giờ 10 phút giờ VN), đã biến mất khỏi màn hình radar khi đi qua vùng biển Đại Tây Dương, ở ngoài khơi Brazil tối 31.5.

 Mời nghe đọc bài

Nó biến mất khi cách thành phố Natal của Brazil khoảng 300 km. Cũng theo nguồn tin này, chiếc máy bay trên có thể đã rớt xuống Đại Tây Dương sau khi bị chập điện do bay vào vùng có bão lớn. Theo hãng tin BBC, chiếc máy bay trên  chở 228 hành khách (gồm cả phi hành đoàn 12 người) . Chiếc Airbus đã gửi đi một bản tin tự động vào lúc 23 giờ 14 phút giờ địa phương hôm 31.5 (tức 6 giờ 14 phút 1.6 giờ VN), bốn giờ sau khi rời sân bay Rio de Janeiro cho thấy máy bay bị chập điện khi đi vào vùng thời tiết xấu.

Theo Air France, chiếc Airbus A330-200 có thể đã bị sét đánh. "Nhiều khả năng máy bay đã bị sét đánh trúng. Máy bay đã ở trong vùng có bão với lốc xoáy mạnh, điều đã gây ra tai họa", Francois Brousse, Giám đốc Thông tin của Air France, cho biết.

 
Người thân của các hành khách trên chiếc Airbus A330-200 đến trung tâm khẩn cấp tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của lực lượng không quân Brazil Henry Munhoz phát biểu trên truyền hình Brazil rằng radar tại Đảo Cape Verde đã không ghi nhận được tín hiệu từ máy bay khi nó vượt Đại Tây Dương. Ông này cũng cho biết máy bay của không lực Brazil đã rời Fernando de Noronha và bay về hướng châu u để tìm chiếc máy bay mất tích. Theo AFP, Không lực Pháp cũng đã điều máy bay đi tìm. Một chiếc máy bay do thám Pháp đã rời Senegal tham gia cuộc tìm kiếm.

 Theo Bộ trưởng Giao thông Pháp Jean-Louis Borloo, máy bay có thể gặp tai nạn nhưng loại trừ khả năng nó bị không tặc. Bộ trưởng Borloo cho rằng chiếc máy bay trên có thể đã hết nhiên liệu. "Chúng tôi e rằng điều tồi tệ nhất đã xảy ra", ông Borloo nói. Giám đốc điều hành Pierre-Henri Gourgeon của Air France phát biểu tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris rằng: "Chúng ta chắc chắn đối mặt với một thảm họa hàng không.

Toàn thể công ty đang nghĩ về các gia đình (hành khách) và chia sẻ nỗi đau với họ". AP dẫn thông tin từ trung tâm khẩn cấp của Air France cho biết 60 công dân Pháp đã có mặt trên chuyến bay này. Ý cho hay có ít nhất 3 hành khách là công dân nước mình. Trong khi đó, theo Đài CNN Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết đa số hành khách là người Brazil. Nếu thật sự chiếc máy bay đã rớt và toàn bộ 228 hành khách đã thiệt mạng thì đây sẽ là mất mát lớn nhất về nhân mạng trong lịch sử Air France và là thảm họa tồi tệ nhất trong ngành hàng không dân dụng trong khoảng một thập niên.

Sân bay Charles de Gaulle ở Paris đã thành lập trung tâm khẩn cấp, theo BBC. Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Air France cho hay những người chờ tin người thân được dành cho một khu riêng ở sân bay và được các bác sĩ cũng như chuyên gia tâm lý chăm sóc tận tình.

Đài CNN phát hình ảnh cho thấy người thân của các hành khách trên chuyến bay trên đứng ngồi không yên, nhiều người đã không cầm được nước mắt. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đến sân bay Charles  de Gaulle và đề nghị các cơ quan liên quan làm tất cả những gì có thể để tìm chiếc máy bay.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.