ASEAN - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác, rút ngắn khoảng cách phát triển

01/06/2009 00:22 GMT+7

Ngày 31.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ VN đã rời thủ đô Seoul đến đảo Jeju (Hàn Quốc) tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc. Ngay sau đó, Thủ tướng đã dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN - Hàn Quốc, dự buổi tọa đàm với doanh nghiệp Hàn Quốc - VN.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN - Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ 20 năm qua quan hệ kinh tế thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN đã phát triển năng động, bổ sung hiệu quả cho nhau, ngày càng có vai trò quan trọng với cả hai bên. Thủ tướng đánh giá cao vai trò quan trọng của cộng đồng các doanh nghiệp hai bên trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gia tăng xuất khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng cũng cho rằng những kết quả đạt được chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp cũng như tiềm năng sẵn có và mong muốn của cả hai khu vực. Hai bên cần củng cố niềm tin và xây dựng được những nền tảng cơ bản cho sự phát triển bền vững, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, rút ngắn khoảng cách phát triển; đẩy nhanh việc thực thi có kết quả những thỏa thuận đã ký kết và tiến tới các thỏa thuận mới; xóa bỏ rào cản, khoảng cách, cùng nhau phát triển...

Sau khi giới thiệu một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của VN với kim ngạch thương mại giữa 2 nước năm 2008 đạt gần 9 tỉ USD; Hàn Quốc đang triển khai hơn 2.150 dự án đầu tư trực tiếp ở VN với số vốn gần 19 tỉ USD, đứng thứ 2 trong số 90 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào VN. Nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đã có những dự án đầu tư lớn và tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mới tại VN. Thủ tướng tin tưởng với quyết tâm và tiềm năng của các quốc gia và các doanh nghiệp, chắc chắn sự hợp tác ASEAN - Hàn Quốc ngày càng có hiệu quả trong thời gian tới, vì mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

Trao đổi với các doanh nghiệp Hàn Quốc - VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ VN đặc biệt ưu tiên đối với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực máy móc, thiết bị sản xuất nông nghiệp cũng như đầu tư hạ tầng và công nghiệp nặng. Thủ tướng khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ ngành chức năng và địa phương của VN phối hợp với doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thuế, hạ tầng KCN... để sự đầu tư có hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Park Noh-soo, Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn - Việt và lãnh đạo Công ty nấm vi sinh Kumhwang Bio.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.