Ảo thuật gia Lưu Khiêm

29/05/2009 11:25 GMT+7

Luôn tuyên bố nghề ảo thuật rất dễ và bình thường như bao nghề khác, ai cũng có thể học được, song ảo thuật gia Lưu Khiêm người Đài Loan với nhiều giải thưởng quốc tế vẫn là một sự bí ẩn đối với rất nhiều người

Mê ảo thuật, tự học thành tài

Lưu Khiêm là người Đài Loan đầu tiên và cũng là ảo thuật gia duy nhất ở châu Á đoạt được nhiều giải thưởng quốc tế tầm cỡ như một lời khẳng định vững chắc về tài năng của anh. Trong đó bao gồm cả giải nhất cuộc thi Ảo thuật châu Á do Hội nghiên cứu ảo thuật thế giới (World Magic Seminar Asia) tổ chức, giải thưởng danh giá do Học viện ảo thuật Mỹ trao tặng (Neil Foster - Bill Baird Award for Excellenct in Manipulation)…

Anh còn là người sáng lập nên chương trình ảo thuật trên đài Vệ thị kiêm luôn người dẫn chương trình, được khán giả truyền hình Hoa ngữ rất yêu thích. Tháng 12-2003, Lưu Khiêm được Hiệp hội ảo thuật chuyên nghiệp Nhật Bản nhất trí bầu chọn là Ảo thuật gia nước ngoài xuất sắc nhất trong năm (Magician of the Year). Từ giữa năm 2007, Lưu Khiêm chính thức được mời làm một  thành viên trong ban giám khảo chấm thi ảo thuật trên Đài THTW Trung Quốc. Chương trình Lưu Khiêm Magic Show của anh luôn được đông đảo khán giả Hoa ngữ háo hức chờ đợi. Trong chương trình biểu diễn Đêm giao thừa năm 2009, anh nổi tiếng với các tiết mục độc đáo, biểu diễn ở cự ly gần như: nhét nhẫn vào quả trứng, cho đồng xu lọt qua cốc thủy tinh úp ngược…

 

Thế nhưng, hiếm ai biết rằng nhà ảo thuật lẫy lừng quốc tế này lại chưa từng bái sư học đạo. Tất cả thành công ngày hôm nay đều do anh tự mày mò, tự học hỏi từng tí một. Lưu Khiêm thừa nhận tính không chuyên của mình do hồi trung học, anh mê chơi máy tính, lên đại học lại đăng ký chuyên ngành tiếng Nhật, tốt nghiệp xong lại thích ca hát, mãi sau mới trở thành ảo thuật gia chuyên nghiệp.

Giải thích về việc chọn ảo thuật làm nghề cuối cùng đeo đuổi, anh nói: “Tôi thực sự yêu thích ảo thuật, tự mày mò và quyết tâm đeo đuổi đến cùng. Thật ra, tay chân tôi rất vụng về, mỗi một động tác cũng phải luyện tới hàng trăm lần, nghìn lần mới nhuần nhuyễn”. Lưu Khiêm ngoài đời là một người bị cận thị nặng, mỗi lần biểu diễn thường phải đeo kính áp tròng và chỉ lo ngay ngáy rằng không may mắt kính bị rớt xuống sẽ không nhìn thấy gì. “Một khi mất kính, tôi lại trở thành một Lưu Khiêm bình thường, rất xa vời với ảo thuật”.

Hốt bạc nhờ ảo thuật

Do luôn sáng tạo ra nhiều tiết mục ảo thuật đặc sắc, lại được các chương trình ảo thuật do chính anh thực hiện trên các đài truyền hình quảng bá, Lưu Khiêm rất đắt sô với cát-sê ngày càng tăng vùn vụt. Anh cũng không hề giấu giếm nguồn thu nhập béo bở từ ảo thuật đem lại. Có những lúc, chỉ diễn show 3 tháng, anh đã thu được 10 triệu tệ (27 tỷ đồng). Sau đêm biểu diễn chương trình giao thừa 2009, cát-sê của anh đã tăng lên 20%. Ngoài thu nhập từ các show trình diễn ảo thuật, cát-sê làm chương trình truyền hình, làm MC… Lưu Khiêm còn được các hãng sản phẩm quốc tế như xe hơi, điện thoại… ra sức chèo kéo mời ký làm người mẫu đại diện.

 

Hình ảnh của anh giăng đầy trên các áp-phích, pa-nô, trên các xe buýt, nhà hàng… ở Trung Quốc. Các đài truyền hình ở Trung Quốc còn coi Lưu Khiêm như một liều thuốc trợ lực giúp họ lấy lại số lượng khán giả truyền hình. Tháng 4 vừa qua, khi anh tham gia một chương trình truyền hình phỏng vấn kéo dài 60 phút trên đài TH Hồ Nam đã thu hút tới 81 triệu người xem chương trình này, đẩy doanh số đài lên con số kỷ lục trong lịch sử.

Với vẻ ngoài thanh tú, tài ăn nói linh hoạt, thuyết phục, thành thạo hai thứ tiếng Anh-Nhật, trang phục chỉn chu nhưng rất hợp thời trang, hình ảnh Lưu Khiêm luôn sáng chói như một ngôi sao giải trí nhiều tiềm năng. Một số đạo diễn phim truyền hình ở đại lục cũng đã suy tính tới việc khai thác anh vào một số vai diễn thích hợp nhằm thu hút khách. Bản thân Lưu Khiêm cũng tuyên bố không từ chối thử sức với phim ảnh nếu có vai diễn yêu thích.

Giải mã nghề ảo thuật

Lưu Khiêm từng công bố với báo chí rằng: “Ảo thuật chỉ là một nghề nghiệp, không có gì thần bí cả. Chỉ cần bạn ham thích, chịu khó đi học các lớp làm ảo thuật hoặc đọc sách ảo thuật tự mày mò, ai cũng có thể làm được cả và đều có thể trở thành ảo thuật gia”. Anh cũng cho biết phần lớn công việc của anh đều thực hiện dưới sân khấu, sau khi trải qua rất nhiều nghiên cứu và luyện tập, khi xuất hiện trên sân khấu chỉ là những biểu diễn thông thường nhất.

Những lời tuyên bố của Lưu Khiêm đã cổ vũ rất nhiều cho những người đang có ước mơ theo đuổi nghề này. Bởi theo anh, những người muốn theo đuổi nghề ảo thuật cũng không cần có điều kiện quá ngặt nghèo như chân tay linh hoạt, các ngón tay phải dài, thon. Anh cũng tự nhận bàn tay anh khá thô, chậm chạp nhưng sau một quá trình rèn luyện, đã linh hoạt lên rất nhiều. Lưu Khiêm cũng nhấn mạnh điều kiện quan trọng đối với một ảo thuật gia là phải nỗ lực luyện tập rất nhiều, phải biết vận dụng nhiều kiến thức như tâm lý học… để đánh lạc hướng khán giả.

Scandal bạn gái

Do quá nổi tiếng, đời sống riêng tư của Lưu Khiêm luôn bị báo giới nhòm ngó và theo sát. Các paparazzi đã chụp được không ít hình Lưu Khiêm cùng nữ ảo thuật gia Hoàng Tâm Lâm của Đài Vệ thị Đông Nam khá âu yếm bên nhau. Có nhiều tin đồn rằng do muốn phát triển sự nghiệp và nhanh chóng nổi tiếng, Hoàng Tâm Lâm đã cố tình đeo bám anh bằng được. Không phủ nhận, song cũng không thừa nhận về Hoàng Tâm Lâm, Lưu Khiêm chỉ bật mí tình trạng bạn gái của anh lúc này thuộc dạng “lúc có lúc không” và một trong những bạn gái cũ của anh là một cô gái người Nhật. Anh đã tình cờ quen cô trong một chuyến lưu diễn tại Thái Lan khi cô chỉ là một khách du lịch bình thường. Nụ cười ngọt ngào và đôi mắt sáng của cô ở dưới sân khấu đã khiến nhà ảo thuật gia đứng trên phải liêu xiêu và quyết đeo đuổi người đẹp bằng được…

Lưu Khiêm
Tên tiếng Anh
: Louis Lu
Tình trạng hôn nhân: độc thân
Ngày sinh: 25-6-1976
Nơi sinh: Cao Hùng, Đài Loan
Học vấn: tốt nghiệp Khoa Nhật, Đại học Đông Ngô (Đài Loan)
Từng đoạt rất nhiều giải thưởng lớn quốc tế về ảo thuật:
-Giải nhất cuộc thi ảo thuật thiếu nhi Đài Loan năm 1988 do David Copperfield trao tặng.
-Giải Ý tưởng sáng tạo hay nhất tại Đại hội ảo thuật quốc tế năm 1998 (Formosa International Magic Convention).
-Giải Đặc biệt do Hiệp hội ảo thuật Mỹ ban tặng năm 1998.
-Giải nhất cuộc thi ảo thuật quốc tế năm 2000 (International Magic Convention In Naniwa).
-Giải thưởng lớn của Hội nghiên cứu ảo thuật thế giới năm 2003 (World Magic Seminar Asia).
-Giải thủ pháp xuất chúng do Học viện ảo thuật Mỹ Chavez trao tặng năm 2005.
-Giải ảo thuật gia xuất sắc nhất ở cự ly gần do Hiệp hội ảo thuật Nhật trao tặng năm 2008...
Từng đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới.
Nhiều lần được mời làm khách mời các cuộc thảo luận quốc tế.

Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.