Những người đạt giải nhất Trồng rau ở Trường Sa

24/05/2009 18:38 GMT+7

Đó là nhóm tiến sĩ, kỹ sư ở Chi nhánh phía Nam Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga với đề tài “xây dựng mô hình và kỹ thuật trồng rau năng suất cao cho quần đảo Trường Sa”. Đề tài này vừa được giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP.HCM.

Từ bao đời nay, ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), cứ vào tháng 11 đến tháng 2 năm sau thì không trồng rau xanh được, bởi gió mang hơi muối mặn làm chết rau và cây cối trên đảo. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi bởi công trình nghiên cứu nói trên.

Tiến sĩ Hoàng Ánh Tuyết cho biết, việc trồng rau trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Ở tất cả các đảo đều không có đất trồng, phần nổi của đảo chỉ là cát và san hô. Nguồn nước ngọt cũng hết sức hiếm hoi. Trong số các đảo nổi, chỉ có 2 đảo có nguồn nước ngọt (đảo Trường Sa Lớn, đảo Song Tử Tây) do đó hầu hết các đảo phải dự trữ nước mưa để sử dụng quanh năm. Song khó khăn lớn nhất đối với việc trồng rau là thường xuyên có giông bão, mưa to, gió lớn làm vùi dập hư rau.

Để giúp người dân và chiến sĩ trồng được rau xanh cải thiện đời sống, trong thời gian hơn một năm, tiến sĩ Hoàng Ánh Tuyết và đồng nghiệp đã thực hiện nhiều đợt nghiên cứu trồng rau năng suất cao tại đảo Trường Sa.

Tiến sĩ Ngô Quang Vinh cho biết: “Sau nhiều chuyến đi, chúng tôi thấy chỉ có cách trồng rau trong nhà kính mới có thể chịu nổi gió, bão ở vùng này”.

Thạc sĩ Ngô Chỉnh Quân - thành viên nhóm nghiên cứu, kể lại: "Đầu tiên chúng tôi thiết kế những nhà kính và trồng thử tại TP.HCM. Trên nền xi măng nóng, những hạt giống rau cải được ươm trong các khay được làm bằng nhựa, inox, gỗ... và sau hơn 2 tháng trồng thử nghiệm kết quả cho thấy rất khả quan. Tiếp tục công trình, nhóm đã đưa các thí nghiệm ra Cam Ranh. Tại đây, ngay sát biển, nhóm dựng lên những khung nhà kính với điều kiện thời tiết, khí hậu tương đối giống như ở đảo Trường Sa. Chỉ vài ngày sau, những mầm xanh đã vươn lên, những cây cải ngọt,  bí, rau muống... phát triển tốt hơn và cho năng suất cao hơn trồng tại TP.HCM”.

Từ thí nghiệm ban đầu nhóm đã khẳng định: nếu che chắn, bảo vệ tốt các mô hình trồng rau thì đối với các yếu tố bất lợi của môi trường như mưa to, sóng gió lớn, gió mang hơi muối mặn của biển sẽ không ảnh hưởng đến rau trồng trong nhà kính. Những thành công đầu tiên đã tạo niềm tin để nhóm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đưa đi thử nghiệm tại huyện đảo Trường Sa.

Những ngày ở Trường Sa, nhóm đã hoàn thành các nhà kính chịu đựng được sóng to gió lớn. Rau được trồng trong khay có tầng giữ ẩm nhân tạo, bề mặt khay có phủ tấm cao su xốp đục lỗ để gieo hạt; tưới bằng hệ thống nhỏ giọt tự động. So sánh với vườn rau trồng tự nhiên bên ngoài thì vườn rau trong nhà kính phát triển tốt hơn.

Không dừng lại ở đó, nhóm còn tổ chức các lớp tập huấn cho người dân đảo những kiến thức cơ bản trồng và chăm sóc rau trong các mô hình, chuyển giao kỹ thuật vận hành nhà kính, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch rau trong các mô hình thử nghiệm cho bộ đội đảo Trường Sa Lớn.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.