Bài 1: “Dân chơi Thủ Thiêm” thời rủng rỉnh

24/05/2009 10:37 GMT+7

Nhiều người hiện nay đến Q.2 (TP.HCM) chỉ cần qua phà Thủ Thiêm vào đường Lương Định Của hoặc bước vào đường Trần Não từ cầu Sài Gòn đã khá bất ngờ trước sinh hoạt sầm uất nơi đây, khác hẳn với vẻ vắng lặng hồi nào...

“Dân chơi Sài Gòn có gì, dân chơi Q.2 có nấy: xe xịn, thời trang hàng hiệu...” - anh Thanh Tú, có nhà trên đường Lương Định Của hiện cho thuê bán xe gắn máy, bảo thế.

Cuộc sống của một bộ phận người dân nơi đây đã thay đổi nhờ bán đất và được đền bù đất.

Từ tắm sông, dạo xe và... lai rai

Một buổi chiều giữa tháng 5-2009, chúng tôi tìm đến khu vực cầu Thủ Thiêm và cầu Cá Trê (P.An Khánh), nơi thường xuất hiện hiện tượng “quái xế”. Tại đây, không khó nhận ra những nhóm bạn trẻ từ 4-10 bạn đang tụ tập trên những chiếc xe tay ga có lẽ mới “đập hộp” không lâu. Toàn những gương mặt khoảng 17-20 tuổi đang khoác trên người thời trang đồ hiệu, cười nói, bấm còi xe inh ỏi mặc nhiều người đi qua tỏ vẻ khó chịu. Có bạn phì phèo “ba số” ra dáng sành điệu...

Sau một hồi “thử đường” thăm dò cảnh sát giao thông, các nhóm bắt đầu tăng tốc; mỗi tốp gồm ba xe máy phân khối lớn rú ga chạy vào đường Lương Định Của rồi đổ ra đường Trần Não để đến điểm cuối nằm cuối đường Trần Não, đoạn giao với khu vực bờ kè thuộc P.An Lợi Đông. Tiếng xe gầm rú khiến nhiều người đi đường phải dạt hẳn vào lề. “Chiều rảnh rỗi ra đây tắm sông rồi chạy xe dạo chơi cho mát. Xong đi lai rai vài chai rồi về” - một “quái xế” khoảng 17-18 tuổi, tai bấm lỗ đeo khoen, tóc nhuộm xanh nhuộm vàng nói về “lịch sinh hoạt” buổi chiều của mình.

Khu vực đường Bờ Kè - Cây Bàng ven sông Sài Gòn (thuộc P.An Lợi Đông và P.Thủ Thiêm) lúc nào xem ra cũng khá đông gương mặt thanh niên tìm đến uống cà phê để “tám” đủ chuyện trên đời; từ đề tài chính vẫn là chuyện giá đất đền bù đến đánh đề, cá độ bóng đá. “Toàn mấy đứa gia đình vừa nhận tiền đền bù giải tỏa không chịu làm ăn nữa...” - anh H.M.T., một người dân sống trên đường Cây Bàng, P.Thủ Thiêm, cho biết. Còn anh Nguyễn Văn Long vốn lâu nay là lao động tự do mưu sinh chủ yếu quanh khu vực sông Sài Gòn thú thật: mấy tháng nay do tâm trạng lúc nào cũng chờ ngày nhận tiền bồi thường, chuyển đi nên không tập trung làm gì được.

Ngoài đua xe, uống cà phê “than thở”, chuyện ăn nhậu của không ít bạn trẻ nơi đây cũng là điều đáng nói với hàng loạt quán nhậu, nhà hàng ăn uống đang hồi ăn nên làm ra. Hai bên đường Trần Não - đoạn từ mé cầu Sài Gòn đến ngã tư giao với đường Lương Định Của khá xôm tụ với hàng loạt nhà hàng bia bọt tấp nập khách từ chiều đến tối. Chúng tôi thử vào một quán.

Cạnh bàn chúng tôi, một bàn “bợm nhậu” choai choai dô dô, “trăm phần trăm” ầm ĩ, liên tục. Từ những quán nhậu này, không ít nhóm bạn trẻ không về nhà mà đi thẳng ra cầu Thủ Thiêm “xả hơi bia”. Riêng “trường đua” từ chân cầu Thủ Thiêm đến cầu Cá Trê không ít buổi tối vang động tiếng gầm rú của xe máy phân khối lớn, xanh mặt người đi đường...

Đến đề đóm, ngồi sòng

Một sòng bạc lộ thiên tại khu vực cầu Ông Cậy (Q.2) - Ảnh: N.N

Vừa nghe một chị ghi đề đi ngang qua nói còn một lô 10 số chưa ai đánh, N.V.T. (nhà trên đường Lương Định Của, P.An Khánh) “chộp” liền. “Mỗi ngày “nuôi” 10 số cũng không tốn bao nhiêu” - N.V.T. bảo. Đó là một bạn trẻ có gia đình vừa nhận xong tiền đền bù và chuyển đến nơi ở mới gần khu vực cầu Giồng Ông Tố (P.An Phú). “Bây giờ có nhiều tiền rồi nên xài miễn sao thoải mái...”. Sự thoải mái ấy, theo chúng tôi biết, T. đã bán sạch tivi, tủ lạnh... cũ trong nhà để sắm mới toàn bộ và ghi đề “chơi giải trí thôi mà”(!).

Đó không phải là cá biệt khi ngồi cùng T. một chút, chúng tôi chứng kiến cảnh một chị ghi đề vừa đi tới đã được nhiều bạn trẻ nơi đây xúm vào bàn tán, ghi số lung tung. Phía sau vang vọng những tiếng “chết nè, chặt heo, ăn trắng” của một sòng bài toàn gương mặt trẻ. “Đám đó bây giờ có làm gì đâu, phóng xe lượn chán rồi ngồi sòng. Nhà nào cũng có một cục tiền mà...” - một cư dân 32 tuổi nơi đây góp chuyện.

Những sòng bạc nơi đây khá nhiều. Tại khu vực dưới chân cầu Ông Cậy, nơi giáp ranh hai phường An Lợi Đông và Thủ Thiêm ngày nào cũng gần cả trăm con bạc trẻ tụ tập vừa đánh bài vừa hét hò tỉnh bơ. Chiều 17-5, khi chúng tôi đến nơi này đang có ba sòng bài hoạt động công khai. “Đen quá, để về nhà lấy tiền đánh tiếp, đứa nào thế chân giùm một lát coi” - một con bạc tuổi đôi mươi cay cú.

Một bạn gái nói nhỏ vào tai chúng tôi: “Thằng đó trước sống ở khu này. Nhà giải tỏa chuyển sang khu cầu Giồng Ông Tố nhưng ngày nào cũng qua đây chơi”. Riêng T. “đen” 19 tuổi “tâm sự”: “Được bồi thường sang bên Q.9 buồn lắm. Không có gì làm nên rủ mấy đứa bạn qua đây giải trí”. Về thăm bạn bè chốn cũ chắc chẳng ai nói, nhưng chúng tôi biết có trường hợp khi thăm viếng bằng xe máy xịn, về... xe ôm. Thế là cha mẹ tất tả sang chuộc lại xe.

Tại khu vực cầu Thủ Thiêm, CSGT Q.2 liên tục tuần tra theo dõi những nhóm “quái xế”. Công trình thanh niên “Ngày thứ bảy tình nguyện” do Đoàn cơ sở Công an Q.2 thực hiện với chủ đề “Vì quận 2 văn minh - vì Đoàn vững mạnh” 2008 (21-6 đến 20-8-2008) đã thực hiện hơn 300 lượt ra quân về an toàn giao thông trên địa bàn Q.2.

Kết quả: kiểm tra nhắc nhở hơn 670 trường hợp, lập 305 biên bản các loại vi phạm (không đội mũ bảo hiểm, chở ba, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường...); tạm giữ 87 xe gắn máy không xuất trình giấy tờ. Đặc biệt, đã phát hiện chuyển cho công an phường xử lý năm trường hợp nghi vấn trộm cướp, tụ tập khuya không giấy tờ tùy thân, cất giấu hung khí (dao) dưới yên xe...

Theo Kim Anh - Nguyễn Nam (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.