"Bà quả phụ chạy bộ" vòng quanh thế giới

23/05/2009 19:18 GMT+7

Phái nữ trên toàn cầu đã theo dõi một cách ngưỡng mộ câu chuyện bà quả phụ Rosie Sale-Pope chế ngự nỗi đau đớn về tinh thần bằng cách dũng cảm chạy bộ vòng quanh thế giới.

Rosie Swale-Pope, người Anh, đã đánh dấu sinh nhật lần thứ 57 một cách độc nhất vô nhị. Bà khoác lên người quần áo chạy bộ, kéo theo chiếc xe chở đủ vật dụng cần thiết và rời bỏ ngôi nhà xinh đẹp ở xứ Wales để chinh phục thế giới bằng đôi chân của mình. Theo báo Daily Mail, sau 5 năm, vượt qua 32.000 km và thay 53 đôi giày, bà trở về nhà trong bộ dạng tập tễnh với chiếc hông rạn nứt, nhưng tinh thần vẫn còn nguyên vẹn như thuở mới xa nhà. Trong suốt quãng đường chạy bộ một mình vòng quanh thế giới, bà từng có nhiều bạn đồng hành kỳ quặc như chó hoang, các đàn sói và gấu tại Nga, bị một gã đàn ông khỏa thân mang súng chặn đường ở Siberia và gần chết cóng khi chạy bộ xuyên Alaska. Toàn bộ những khó khăn đó không làm nhụt chí của Rosie, người đã chọn mục tiêu chinh phục thế giới để xoa dịu sự mất mát không gì thay thế được sau cái chết của người chồng yêu quý vào tháng 6.2002.

Chỉ vài tháng sau khi chồng qua đời vì ung thư tuyến tiền liệt, Rosie đã quyết định tự mình thực hiện cuộc chạy bộ từ thiện với hy vọng có thể quyên đủ tiền giúp nâng cao nhận thức của con người về căn bệnh nguy hiểm trên. “Tôi mở bản đồ thế giới và cố gắng xác định được điểm đến cho chuyến hành trình của mình. Nhưng rồi một ý tưởng đột ngột xuất hiện trong đầu tôi. Tôi quyết định sẽ chạy bộ vòng quanh thế giới”, báo Daily Mail dẫn lời bà quả phụ. Với một mục tiêu quá lớn như vậy, bà Rosie biết mình phải lên kế hoạch hết sức tỉ mỉ. Việc cần làm đầu tiên là chọn tuyến hành trình, bắt đầu từ châu u sang Nga, Siberia, Alaska, Canada, Mỹ, Greenland và cuối cùng là Iceland. Theo bà, đây là chu trình hợp lý nhất, dù vô cùng “khó nuốt” đối với một phụ nữ trung niên đơn độc. Kế đến, Rosie chuẩn bị cho mình một ít vốn tiếng Hà Lan, Đức, Ba Lan, Lithuania, Latvia và Nga. “Tôi biết chẳng hay ho chút nào nếu bị mắc kẹt giữa một quốc gia và không có khả năng hỏi xin thức ăn”, bà nói. Phần quan trọng nhất là làm sao tăng được khả năng chịu đựng của bản thân để bà có thể hoàn tất những quãng đường như dự định. Bà cần cù tập luyện, chạy 48 km/ngày với chiếc ba lô được nâng dần trọng lượng. Rosie cũng tập cách kéo theo chiếc xe hành lý trong lúc chạy. Ngoài ra, để kiếm chi phí cho chuyến đi, bà cho thuê ngôi nhà của mình, dành dụm khoản tiền phúc lợi xã hội hằng tháng và sử dụng luôn tiền tiết kiệm được từ trước.

Sau 16 tháng trời học hỏi và tập thể lực liên tục, cuối cùng Rosie cũng đã hoàn tất giai đoạn chuẩn bị. Ban đầu, chuyến hành trình diễn ra khá suôn sẻ và bà chỉ mất khoảng 3.000 bảng Anh (tương đương 82 triệu đồng) tiền chi phí mỗi năm. Tuy nhiên, khó khăn bắt đầu nảy sinh tại Nga, khi Rosie bị xe buýt đụng phải trong lúc tìm lối ra đường quốc lộ. Nhưng cũng nhờ tai nạn trên mà bác sĩ phát hiện bà bị viêm phổi nặng và chữa trị kịp thời. Sau đó, với sự giúp đỡ của người dân địa phương, bà biết phải mang theo tỏi phòng khi cảm lạnh, hoặc học cách tước vỏ cây và nấu lên thành món trà. Đến Alaska, vì không lường trước được thời tiết khắc nghiệt tại đây nên Rosie suýt nữa mất mạng. Không còn thức ăn, bà dùng các viên vitamin còn sót lại để nấu súp với tỏi. Trong suốt 10 ngày, người phụ nữ quả cảm chống chọi với cái lạnh âm 50 độ C, đôi chân hầu như đông thành đá và bà buộc phải gọi điện nhờ giúp đỡ. Sau khi chân hoàn toàn bình phục, Rosie tiếp tục cuộc hành trình, nhưng bà lại phải nhập viện sau cú ngã trên mặt băng tại Iceland khiến bà gãy vài cái xương sườn và hông bị rạn nứt. May mắn thay, bà đã có thể trở về Anh sau đó, hoàn thành cuộc hành trình lịch sử trong lúc vết thương hông khiến bà không thể nào di chuyển tiếp được.

Sau chuyến đi, Rosie cho biết bà đã học được cách không còn sợ hãi như trước đây nữa, lúc bà mất đi người thương yêu nhất và lo sợ phải sống cô độc. “Tôi không còn nghĩ ngợi về chuyện mình cao bao nhiêu hoặc mình bao nhiêu tuổi. Tôi đã học được cách tôn vinh cuộc đời và sống thật trọn vẹn”, bà chia sẻ. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.