Vẫn khó tiếp cận vốn vay hỗ trợ

17/05/2009 00:08 GMT+7

Mặc dù cơ chế hỗ trợ lãi suất theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ bước đầu có những tác động tích cực nhất định nhưng các DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn.

Nhận định này được đưa ra tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với DN về tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ giữa DN với ngân hàng được tổ chức sáng qua 16.5 tại Hà Nội với sự tham gia của gần 500 DN.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), cơ chế hỗ trợ lãi suất đã thúc đẩy các DN, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tăng vòng quay vốn và khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng để sản xuất kinh doanh; nhiều DN đã chủ động tìm kiếm thị trường, lập kế hoạch vay vốn để đầu tư các dự án mới. Ông Bảo cho biết kết quả khảo sát cho thấy tại TP.HCM việc hỗ trợ lãi suất đã giúp nhiều DN giảm chi phí vay vốn khoảng 36,6%, giảm giá thành sản phẩm khoảng 2 - 4,65%; tại Hưng Yên, giá thành một số sản phẩm giảm 4% nhờ việc hỗ trợ lãi suất.

Trả lời câu hỏi về việc kiểm tra, giám sát đối với các chi nhánh NHTM đã chặt chẽ chưa, khi đang tồn tại hiện tượng một số chi nhánh ngân hàng đang gây khó khăn cho các DN, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ nhũng nhiễu. Tuy nhiên thống đốc cũng lưu ý rằng cần phân biệt rõ đó là khó khăn do thủ tục hay do sự nhũng nhiễu.

Thông báo tình hình hoạt động cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng, ông Bảo cho biết, theo báo cáo nhanh của các NHTM, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất bằng VND đến ngày 13.5.2009 là 288.227 tỉ đồng, tăng 47% so với 31.3.2009. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn được thực hiện từ 1.2.2009 là 281.695 tỉ đồng; cho vay trung và dài hạn được thực hiện từ 1.4.2009 là 6.532 tỉ đồng.

Dư nợ cho vay phân theo nhóm ngân hàng: NHTM Nhà nước và Quỹ tín dụng nhân dân T.Ư là 209.161 tỉ đồng; nhóm NHTM cổ phần là 65.127 tỉ đồng; nhóm NH liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NH 100% vốn nước ngoài là 12.772 tỉ đồng; các công ty tài chính là 1.167 tỉ đồng. Tỷ trọng dư nợ cho vay phân theo đối tượng khách hàng vay: DN nhà nước là 22,29%, DN ngoài nhà nước là 58,67%; hợp tác xã là 0,65%; hộ gia đình, cá nhân là 17,7%.

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phản ánh từ các DN cho thấy các thủ tục tiếp cận các gói kích cầu còn rườm rà, khó khăn cho các DN. Vì thế rất cần những việc làm đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho DN vay vốn, trợ giúp cho DN trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là khối DN nhỏ và vừa.

Trước phản ánh của nhiều DN về hồ sơ vay vốn còn khá nhiều, phức tạp, thời gian làm thủ tục còn dài... ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết hầu hết các NHTM đều đã xây dựng quy trình cho vay rất cụ thể cho từng đối tượng khách hàng vay vốn. Trong đó, quy định khách hàng phải cung cấp các loại hồ sơ gì, chứng từ giải ngân ra sao, thời gian giải quyết một khoản vay là bao nhiêu ngày... Theo ông Bảo, khi vay vốn, đối với những thủ tục và hồ sơ nào khách hàng cảm thấy không hợp lý hoặc không rõ ràng, các đơn vị có thể đề xuất cụ thể với các chi nhánh và cán bộ tín dụng, các NHTM sẵn sàng xem xét, nghiên cứu và sửa đổi cho phù hợp.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.