Đề nghị truy tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

16/05/2009 00:10 GMT+7

Hôm qua 15.5, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) Công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố 10 bị can trong vụ tiêu cực đất đai tại H.Hóc Môn.

Trong 10 bị can, Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố Trần Thị Hà (42 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát - gọi tắt là Công ty Thành Phát) và Hà Văn Hòa (55 tuổi, ngụ Q.12, Phó giám đốc Công ty Thành Phát) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đưa hối lộ”; Trần Văn Tè (51 tuổi, ngụ H. Hóc Môn, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh), Dương Minh Trung (52 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, nguyên Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch H.Hóc Môn), Nguyễn Văn Dò (60 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh) về tội “lợi dụng chức cụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Nguyễn Văn Khỏe (55 tuổi, ngụ Q.12, nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn) về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; nhận hối lộ; lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đặng Công Danh (45 tuổi, ngụ Q.12, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ xây dựng Danh Khoa, trụ sở tại Q.12) về tội “làm môi giới hối lộ”; Nguyễn Công Định (32 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, cán bộ Phòng tín dụng chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Chợ Lớn) về tội “nhận hối lộ và đưa hối lộ”; Trần Văn Tuyến (55 tuổi, ngụ Q.1, nguyên Giám đốc chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Chợ Lớn), Lưu Thị Minh Hiền (47 tuổi, ngụ Q.7, Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Chợ Lớn) về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo kết luận điều tra, Hà và Hòa lập giả hồ sơ để Công ty Thành Phát (trụ sở tại 10A đường HT25, KP2, P.Hiệp Thành, Q.12) được UBND TP.HCM ra quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất 72.000m2 đất đầu tư dự án cụm dân cư; sau đó đem quyết định này đi vay 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng (tổng cộng hơn 43 tỉ đồng) của chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Chợ Lớn, để chiếm đoạt hơn 10,5 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện dự án, Hà cùng Hòa thông qua Danh đưa 400 triệu đồng cho Nguyễn Văn Khỏe (Danh chỉ đưa 300 triệu đồng) để “lót tay” nhờ phê duyệt thuận địa điểm cho Công ty Thành Phát lập dự án; và đưa thêm 100 triệu đồng nhờ Khỏe giúp không ngăn cản việc phân lô, bán nền trên khu đất nông nghiệp. Cuối năm 2004, trong một lần đi chơi Vũng Tàu, Khỏe đặt vấn đề với Hòa nếu dự án này xong mua cho Khỏe một ô tô hiệu Lexus trị giá 3 tỉ đồng. Sau này, việc mua xe không thực hiện được, nhưng Khỏe có nhận thêm của Hà 1 tỉ đồng. Tết âm lịch năm 2005 và 2006, Khỏe gọi cho Hòa mang đến nhà riêng cho Khỏe 10.000 USD và 30 triệu đồng để tiêu tết.

Tháng 6.2005, Công ty Thành Phát đang trình UBND H.Hóc Môn phê duyệt bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án cụm dân cư, đồng thời với tư cách cá nhân, hai vợ chồng Hòa nộp hồ sơ đến UBND H.Hóc Môn xin xét duyệt và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân với diện tích gần 5.000m2 tại xã Đông Thạnh. Để phê duyệt, Khỏe ra điều kiện Hòa cho Khỏe mượn 700 triệu đồng, sau đó dùng số tiền này mua 2 cây vạn niên tùng rồi lại đem bán cây cảnh lấy tiền sử dụng chuyện riêng.

Ngoài ra, từ năm 2005 – 2006, sau khi vay được tiền từ ngân hàng, vợ chồng Hà thường xuyên gặp Khỏe nhờ giúp đỡ thực hiện dự án nên nhiều lần chi tiền cho Khỏe với nhiều hình thức khác nhau. Cuối năm 2005, Hà mua một sừng tê giác trị giá 20.000 USD, chia đôi sừng đưa cho Khỏe một nửa sử dụng. Tháng 4.2006, một lần Khỏe gợi ý Hà đưa 5.000 USD và 50 triệu đồng để “nhờ” lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM giải quyết một số vấn đề liên quan đến dự án. Nhưng thực tế, Khỏe không đưa cho ai mà sử dụng số tiền này tiêu xài. Đến nay, gia đình Khỏe đã nộp cho Cơ quan CSĐT hơn 2,1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Cơ quan CSĐT cũng xác định, để vay được hơn 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng, Hà đã nhờ sự “giúp đỡ” của một số cán bộ của UBND H.Hóc Môn, xã Đông Thạnh trong việc giả mạo các hồ sơ đền bù khống để vay tiền. Sau đó, các cán bộ này đều được vợ chồng Hà “lại quả”. Cụ thể, vợ chồng Hà cho Tè mượn, chung chi, tặng quà tổng cộng số tiền hơn 1 tỉ đồng; Trung được "lại quả" 90 triệu đồng...

Liên can đến các bị can nguyên là cán bộ ngân hàng, Hà khai để vay được hơn 43 tỉ đồng nói trên đã chi 1,3 tỉ đồng cho các cán bộ, lãnh đạo ngân hàng và trả phí vay vàng. Trong đó, Định thừa nhận có nhận gần 200 triệu đồng làm những việc sai trái để giúp Công ty Thành Phát vay tiền. Riêng Tuyến, Hiền không thừa nhận việc nhận 600 triệu đồng tiền “lót tay” của Hà. Đến nay, Cơ quan CSĐT chỉ thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ xác định Tuyến là người tổ chức và yêu cầu Hà chi 150 triệu đồng cho một cán bộ Công ty kinh doanh mỹ nghệ vàng bạc đá quý để mang số vàng lớn từ Hà Nội vào TP.HCM giao chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Chợ Lớn giao dịch với Hà. Số tiền này gọi là trả phí vay vàng.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.