“Bánh công quỹ” xứ sương mù

13/05/2009 23:35 GMT+7

Chuyện tiêu xài công quỹ của nhiều nghị sĩ Anh được báo Telegraph phanh phui gần đây đã khiến dư luận xứ sương mù phẫn nộ.

Theo báo Telegraph, nhiều nghị sĩ của cả Công đảng cầm quyền lẫn đảng Bảo thủ đối lập trong thời gian qua đã lợi dụng kẽ hở trong hệ thống phụ cấp của Quốc hội để phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Điều đáng nói ở đây là từ lãnh đạo cho đến quan chức cấp thấp đều tận dụng mọi cơ hội để bòn rút công quỹ.

Trăm nẻo đường bòn rút

Báo Telegraph ngày 8.5 cho biết Thủ tướng Gordon Brown từng nhận 6.500 bảng (tương đương 176 triệu đồng VN) từ công quỹ khi kê khai đây là tiền ông trả cho em trai thuê người dọn dẹp căn hộ của ông ở Westminster. Thực ra, đây là nhà chung của hai anh em ông Brown và người em lẽ ra phải trả một nửa số tiền trên.

Bộ trưởng Cộng đồng Hazel Blears đã kê khai khoảng 5.000 bảng cho việc sửa sang... 3 căn hộ trong một năm. Bộ trưởng Thương mại Lord Mandelson đã kê khai hàng ngàn bảng để nâng cấp nhà riêng tại thị trấn Hartlepool sau khi thông báo sẽ từ chức nghị sĩ. Trong khi đó, Bộ trưởng Tư  pháp Jack Straw từng kê khai 100% tiền thuế sở hữu căn nhà thứ hai mặc dù ông được chính quyền địa phương giảm 50%. Sau khi vụ việc vỡ lở, theo báo Telegraph, Bộ trưởng Straw đã nộp lại số tiền trên. Ngoài ra, còn nhiều quan chức dưới quyền của ông Brown đã sử dụng công quỹ tùy tiện như Ngoại trưởng David Miliband kê khai hàng trăm bảng để chi cho thợ dọn vườn nhà riêng, Bộ trưởng Tài chính Alistair Darling thay nhà thứ hai 4 lần trong 4 năm...

Chỉ vài ngày sau khi phanh phui vụ lạm dụng công quỹ của một số nghị sĩ thuộc Công đảng cầm quyền, báo Telegraph tiếp tục công bố những vụ bê bối tương tự của các nhà lập pháp đảng Bảo thủ đối lập. Theo báo này, các nghị sĩ đảng đối lập cũng đã nhẹ nhàng “nẫng” hàng ngàn bảng tiền thuế của dân cho những việc nhỏ nhặt như dọn dẹp vườn tược, bảo dưỡng bể bơi, trả lương cho quản gia... Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Douglas Hogg, hiện là nghị sĩ đảng Bảo thủ, đã kê khai hàng ngàn bảng tiền chi cho thợ dọn dẹp nhà cửa của mình cũng như trả lương cho quản gia. Còn bà Cheryl Gillan, phát ngôn viên cho Xứ Wales của đảng Bảo thủ, đã yêu cầu được thanh toán 4,47 bảng tiền mua thức ăn cho chó cưng của mình. Tiền thay bóng đèn trị giá hơn 200 bảng cũng đã được phát ngôn viên đảng Bảo thủ David Willetts liệt kê vào danh mục hưởng phụ cấp.

Các đảng nhỏ hơn cũng không thoát khỏi hấp lực của chế độ phụ cấp trên. Báo Telegraph mới đây đã tiết lộ một số vụ xài công quỹ của các nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do. Lãnh đạo đảng này là Nick Clegg đã kê khai 80 bảng cho các cuộc gọi quốc tế của mình. Ông Clegg đã hứa sẽ hoàn số tiền này. Người tiền nhiệm của Clegg là Menzies Campbell cũng đã yêu cầu chính phủ thanh toán 10.000 bảng tiền nâng cấp căn hộ của ông ở London.

Khắc phục hậu quả

Để sửa sai, Bộ trưởng Cộng đồng Hazel Blears hôm 12.5 đã cam kết sẽ trả lại 13.332 bảng tiền thuế mà bà đã “quên đóng” khi bán căn hộ thứ hai của mình ở London hồi năm 2004, theo BBC. Bà Blears đã đưa ra quyết định trên sau khi vụ bê bối lạm dụng tiền công quỹ một cách “không thương tiếc” của nhiều nghị sĩ đã khiến Thủ tướng Brown phải hành động kiên quyết.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn BBC, nhà lãnh đạo Anh đã tuyên bố sẽ lập ra một nhóm độc lập xem xét tất cả các hóa đơn kê khai phụ cấp của các nghị sĩ trong 4 năm qua để xem những người này có làm đúng quy định hay không. Nếu phát hiện làm trái luật, các nghị sĩ có thể phải trả tiền lại hoặc bị kỷ luật. “Đây là một hành động cực đoan nhưng cần thiết bởi vì các chính trị gia cần phải thể hiện rằng họ đáng được công chúng tin tưởng”, ông Brown tuyên bố.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ David Cameron cũng đã lên tiếng xin lỗi và yêu cầu các thành viên đã kê khai quá tùy tiện trả lại tiền... Theo Telegraph, bản thân ông Cameron cũng cam kết sẽ hoàn trả 680 bảng tiền sửa nhà tại Oxfordshire mà ông từng “lỡ” kê khai. Một số thành viên bị “điểm mặt” ở đảng này cũng đã hứa hoàn tiền lại. BBC cho biết ông Cameron khẳng định sẽ thành lập một ủy ban giám sát việc chi tiêu của các nghị sĩ và những ai không hợp tác với ủy ban này cũng như không tuân theo những quy định mới về hưởng phụ cấp sẽ bị đuổi khỏi đảng. Lãnh đạo đối lập còn tiết lộ thêm rằng, trong tương lai, các thành viên đảng Bảo thủ sẽ chỉ được phép hưởng những phụ cấp cơ bản như tiền thuê và chi phí điện nước cho ngôi nhà thứ hai. Các nghị sĩ đảng này cũng sẽ được yêu cầu công bố chi tiết tất cả các bản kê khai phụ cấp của mình lên mạng nội bộ, theo BBC.

Mặc dù các đảng lớn đều cam kết sẽ yêu cầu thành viên bồi hoàn lại tiền song vụ bê bối trên đã khiến uy tín của họ sụt giảm. Một cuộc thăm dò dư luận của báo The Times hồi cuối tuần qua cho thấy tỷ lệ ủng hộ Công đảng của Thủ tướng Brown hiện còn 26%, giảm 4% so với tháng trước và tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ giảm 4% xuống còn 39%.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.