Đề xuất thêm một số ưu đãi thuế cho doanh nghiệp

12/05/2009 23:27 GMT+7

Trong ngày 12.5, Chính phủ đã có Tờ trình gửi UBTVQH về việc ban hành bổ sung các ưu đãi về thuế nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương kích cầu. Theo đó, Chính phủ đề nghị cho phép ban hành mức thuế ưu đãi đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp (KCN), nhà ở cho sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho người có thu nhập thấp (nhà ở xã hội).

Cụ thể, Chính phủ đề nghị xếp các dịch vụ cho sinh viên, người lao động trong các KCN thuê, nhà ở bán cho người có thu nhập thấp vào nhóm thuế suất thuế giá trị gia tăng mức thấp nhất là 5%. Ngoài ra, áp dụng mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất (thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế 9 năm tiếp theo) đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân làm việc trong các KCN, nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Chính phủ cũng xin ý kiến về việc xét áp dụng các biện pháp xử lý tiền thuế, tiền phạt chậm nộp trong các trường hợp doanh nghiệp nợ tiền thuế, tiền phạt gặp khó khăn do khách quan như cho giãn nộp hoặc gia hạn nộp thuế có thời hạn (từ 1 - 2 năm). Đối với cơ sở kinh doanh có cam kết nộp hết các khoản nợ đọng thuế trong năm 2009 thì cho xóa các khoản tiền phạt chậm nộp đã tính trước đây, xóa nợ cho các doanh nghiệp mất tích, bỏ trốn có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Vì sao miễn thuế TNCN cho chứng khoán?

Tờ trình về việc miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2009 cũng đã được Chính phủ gửi UBTVQH ngày hôm qua 12.5. Giải thích lý do miễn thuế TNCN có thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nói: "Thị trường chứng khoán suy thoái dẫn đến hoạt động đầu tư vốn cũng suy giảm theo, nhiệm vụ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước gặp khó khăn. Nguồn vốn đầu tư huy động từ nước ngoài nhiều khả năng sẽ sụt giảm. Để đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư cần phải có các giải pháp huy động các nguồn vốn trong nước. Miễn thuế TNCN để tạo tâm lý phấn khởi và niềm tin cho nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư vốn, đầu tư chứng khoán, tạo điều kiện cho Nhà nước và các doanh nghiệp huy động vốn góp phần thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước".

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng cho biết, đa số ý kiến trong UB này tán thành với phương án tiếp tục miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ đầu tư và chuyển nhượng vốn để khuyến khích thị trường tài chính phát triển.

 Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.