Lấy hơn 2.000 sổ đỏ thế chấp ngân hàng

12/05/2009 23:00 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 7.5, Cơ quan CSĐT Công an Bạc Liêu bắt khẩn cấp ông Phạm Văn Quang (giám đốc) và bà Nguyễn Thị Thùy Trang (kế toán trưởng) Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu về hành vi cố ý làm trái...

Tin giám đốc và kế toán trưởng Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu (gọi tắt là Công ty phát triển nhà) bị bắt khiến hàng trăm hộ dân mất ăn mất ngủ bởi họ đã “lỡ mua đất” của công ty này từ nhiều năm nay và hiện vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Trong đó, nhiều người đã nộp đủ tiền, đã cất nhà ở nhiều năm nay. Như trường hợp ông Nguyễn Tấn Triều: “Tôi mua một lô đất ở khu dân cư phường 5, thị xã Bạc Liêu do Công ty phát triển nhà làm chủ đầu tư. Dù đã trả đủ tiền từ lâu, nhưng mỗi khi tôi đến lấy sổ đỏ, công ty nói là sổ đỏ của tôi “lỡ” thế chấp cho ngân hàng rồi. Do quá bức xúc về chỗ ở nên tôi cất nhà, dù không một tờ giấy lậån lưng”. Đến nay, căn nhà của ông Triều đã cất xong gần 3 năm.

Tương tự, ông Trần Doãn Cầm, cán bộ Ban dân vận Tỉnh ủy Bạc Liêu, mua được lô đất tại khu dân cư phường 5, cũng bị công ty “ngâm” sổ đỏ trong thời gian dài. Ông Cầm cũng đành phải cất nhà “chui” trên mảnh đất của mình. Ngược lại, ông Phan Thanh Cường, cán bộ Trung tâm khuyến ngư - khuyến nông tỉnh, cũng mua một lô đất trong khu dân cư phường 5; đã được công ty cấp sổ đỏ nhưng lại không… giao đất. Ông Cường than thở: “Giám đốc bị bắt, không biết đến bao giờ tôi mới được giao đất?”.

Vì sao Công ty phát triển nhà thu tiền bán đất ở khu dân cư phường 5, thị xã Bạc Liêu nhưng chậm giao đất hoặc chưa giao sổ đỏ. Ngày 12.5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng cổ phần Đông Á chi nhánh Bạc Liêu, cho biết: năm 2007, Công ty phát triển nhà thế chấp 2.092 lô đất, với diện tích 248.765 m2 (toàn bộ dự án khu dân cư phường 5) để vay 36 tỉ đồng. Cho đến thời điểm này, công ty đã trả dần và được ngân hàng giải chấp, trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 1.279 lô. Hiện công ty còn nợ ngân hàng 14 tỉ đồng, đang thế chấp 813 lô đất của dự án. Cũng theo ông Tuấn, dù ngân hàng đã giải chấp 1.279 lô đất, trong đó có 333 lô được tỉnh cấp cho cán bộ, công chức được điều động từ tỉnh Cà Mau về Bạc Liêu công tác và cán bộ tăng cường từ cơ sở lên, nhưng đến nay hầu hết cán bộ được cấp đất vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Việc Công ty phát triển nhà không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do họ tiếp tục thế chấp cho một số ngân hàng khác để vay vốn đảo nợ.

Ngày 11.5, Hội đồng quản trị Công ty phát triển nhà đã tiến hành họp đại hội cổ đông bất thường, thống nhất cử ông Trần Thanh Tùng - Phó giám đốc thay thế ông Phạm Văn Quang điều hành mọi hoạt động của công ty.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.