Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa kính viễn vọng Hubble

12/05/2009 11:49 GMT+7

(TNO) Sau gần 9 tháng liên tục tạm hoãn, tàu con thoi Atlantis với phi hành đoàn bảy người đã được phóng lên không gian, bắt đầu cho sứ mệnh cuối cùng đến bảo trì và sửa chữa kính viễn vọng Hubble, theo Reuters.

 
Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa Hubble lần cuối - Ảnh: Reuters

Tàu Atlantis được phóng từ bệ phóng 39A của Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) vào lúc 14 giờ 1 phút ngày 11.5 (giờ địa phương, tức 1 giờ 1 phút rạng sáng 12.5 giờ VN).

Sứ mệnh lần này kéo dài 11 ngày, các phi hành gia tàu Atlantis sẽ có năm chuyến đi bộ ngoài không gian để thực hiện việc bảo trì cho kính Hubble, đồng thời gắn thêm các thiết bị mới như máy chụp hình trường rộng, máy đo quang phổ cũng như lắp thêm pin mới... để kéo dài hoạt động của kính ít nhất là đến năm 2014.

Được biết kính viễn vọng không gian Hubble (Hubble Space Telescope) mang tên của nhà thiên văn học Mỹ Edwin Powell Hubble (1889 - 1953) được phóng lên không gian năm 1990, cách Trái đất khoảng 610km và là kính viễn vọng phản xạ được trang bị hệ thống máy tính và một gương thu ánh sáng có đường kính 240cm. Trong những năm gần đây, Hubble thường xuyên gặp sự cố và đòi hỏi phải được thay thế các thiết bị mới.

Sứ mệnh tàu Atlantis lần này là chuyến bay tàu con thoi thứ hai trong năm nay của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), chuyến bay trước đó là của tàu Discovery kéo dài 13 ngày vào cuối tháng 3 qua mang đến gắn tấm pin năng lượng mặt trời cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).








Ảnh: Reuters 

Tiến Dũng

>> Viễn vọng kính châu u vào vũ trụ
>> Viễn vọng kính Hubble 19 tuổi
>>
Ngày 11.5: Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa kính Hubble
>> Ấn định ngày sửa chữa kính viễn vọng Hubble
>> NASA dời ngày phóng tàu Atlantis
>> Chuẩn bị sửa chữa kính viễn vọng Hubble  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.