Chòng chành đò ngang trong lòng thủ đô

12/05/2009 00:45 GMT+7

Không giấy phép hoạt động, không đăng kiểm, không có áo phao cho người đi đò... nhưng hàng ngày, những con đò đó vẫn ngang dọc chở khách trên sông Hồng. Có mặt tại bến đò Mẫu (xã Văn Đức – huyện Gia Lâm), sau khi trả tiền phí qua đò (5.000 đồng/lượt với xe máy) cho một bà cụ, chúng tôi dong xe xuống đò.

Vì là ngày cuối tuần nên lượng khách qua đò khá lớn. Trên con đò rộng gần 2m, dài khoảng trên 5m lúc này đã có 4 – 5 chiếc xe máy với gần chục hành khách đang đợi đò chạy.  Khoảng 10 phút sau, người lái đò và một người phụ đò lững thững đi từ một lán nhỏ trên dốc xuống, đò bắt đầu nổ máy. Được 1/3 quãng đường thì một xà lan chở cát chạy ngang qua hướng đò chạy, những con sóng nước do xà lan gây ra đập vào thân đò làm cho con đò hơi chòng chành. Người lái đò vừa cố giữ cần lái, trấn an mọi người: “Không sao đâu, mọi người cứ bám chắc vào thành lan can là được”. 

Một tay giữ hộ chiếc xe máy, một tay bám vào lan can, anh phụ lái cũng nói: “Lắc nhẹ thôi, không sao đâu. Sóng nước do xà lan gây ra làm đập vào thành đò thôi”... Khi hỏi anh phụ đò, vì sao không cho hành khách mặc áo phao khi xuống đò cho an toàn? “Có ai chịu mặc đâu. Họ toàn bảo vướng, mặc vào cởi ra nên sau mấy hôm bọn tôi lại mang lên bờ. Cứ yên tâm đi, mới có tý lắc lư đã sợ rồi à”, anh phụ đò nói.

Đợt kiểm tra hồi tháng 2.2009 của Công an thành phố cho thấy, trên địa bàn Hà Nội hiện có 41 bến đò ngang, 2 bến đò dọc trên 4 con sông lớn là sông Hồng, sông Đà, sông Đáy và sông Đuống. Trong số đó, 23 bến đò không có giấy phép hoạt động.

Tại bến đò Chương Dương (Thường Tín) dù đã có quy định của Chính phủ về việc cấm các đò ngang sông được phép chở ôtô nhưng tại đây tình trạng chở ôtô vẫn diễn ra một cách khá công khai. Chị Vũ Thị Lúa (một người dân ở bờ đối lưu của bến Chương Dương thuộc huyện Khoái Châu – Hưng Yên) cho biết: “Nhiều hôm, có những ôtô tải chở nặng đến 6 -7 tấn cũng vẫn được đưa qua sông như thường”. 

Nguy hiểm hơn, tại bến đò Vân Cốc (Vân Phúc – Phúc Thọ), khi chúng tôi có mặt tại đây, con “đò một lưỡi” (đò chỉ có một đầu cho khách lên xuống) còn đưa qua sông một lúc hai ôtô chở cát với trọng tải của mỗi ôtô lên đến trên 10 tấn. Hai chiếc ôtô với trọng tải hơn 20 tấn cộng thêm hơn chục hành khách đã vượt quá nhiều lần sức chứa tối đa là 80 người và 7 tấn hàng của con đò này. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc chở ôtô qua sông Hồng của bến đò Vân Cốc vẫn diễn ra hàng ngày. Một người dân ở đây (đề nghị giấu tên) cho biết: “Mỗi lần ôtô sang sông tùy vào trọng tải và loại xe mà có giá từ 20.000 – 30.000 đồng. Không ít lần, do hệ thống bến bãi xuống cấp, ôtô khi xuống đò bị chệch bánh, lao xuống sông, phải thuê cứu hộ đến kéo lên”.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.