Mỹ: Bang Maine cho phép hôn nhân đồng giới

07/05/2009 10:41 GMT+7

(TNO) Thống đốc bang Maine, ông John Baldacci hôm 6.5 đã ký thông qua dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau khi dự luật được nghị viện bang thông qua, Reuters đưa tin.

Trước đó, Thống đốc Baldacci là người mạnh mẽ chống lại hôn nhân đồng giới nhưng ông đã phải thay đổi quan điểm sau khi cả thượng viện và hạ viện của bang ủng hộ nó.

Hôn nhân đồng giới là một trong những vấn đề gây chia rẽ nhất trong xã hội Mỹ - Ảnh: Reuters

BBC dẫn lời ông: “Tôi đã phải tin rằng đây là vấn đề của sự công bằng và sự bảo vệ của luật pháp mà không phân biệt bất kỳ điều gì…”.

Dù đã được thống đốc ủng hộ, hôn nhân đồng giới vẫn chưa được hợp pháp hóa ngay lập tức ở Maine. Một cuộc trưng cầu dân ý trong bang về đề tài này có thể diễn ra nếu những người chống đối thu thập đủ chữ ký cần thiết theo quy định.

Trong những năm gần đây, hôn nhân đồng giới là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất ở xã hội Mỹ.

Cách đây 5 năm, Massachusetts trở thành bang đầu tiên ở nước Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, sau đó Connecticut, Iowa và Vermont cũng có động thái tương tự. Nếu mọi chuyện xuôi chèo mát mái ở Maine, đây sẽ là bang thứ 5 trong số 50 bang của nước Mỹ cho phép những người có cùng giới tính đăng ký kết hôn.

Ngoài ra, vấn đề này cũng đang được xem xét ở 3 bang khác.

Tuy nhiên, cũng có hàng loạt bang đã thông qua luật cấm hoàn toàn hôn nhân đồng giới.

Ở California, cả thượng viện và hạ viện của bang đã thông qua dự luật hợp pháp hóa đám cưới giữa hai người có cùng giới tính vào năm 2005, nhưng Thống đốc Arnold Schwarzenegger cương quyết chống lại.

Hồi năm ngoái, cư dân của bang đông đúc nhất nước Mỹ đã hậu thuẫn một dự luật bổ sung chống lại hôn nhân đồng giới trong một cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa ngã ngũ với các cuộc kiện cáo liên miên thông qua hệ thống tư pháp.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.