Vì sao Sabeco và Habeco chưa niêm yết cổ phiếu?

02/05/2009 23:01 GMT+7

Bộ Công thương đã có văn bản trả lời Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (Vafi) về việc niêm yết cổ phiếu (CP) của Tổng công ty cổ phần bia rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty cổ phần bia rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo đó, cả hai tổng công ty đều có các chỉ tiêu tài chính đạt yêu cầu cho việc niêm yết như vốn lớn, kết quả kinh doanh có lãi, có thương hiệu... Tuy nhiên theo Luật Chứng khoán, khi niêm yết chứng khoán phải có tối thiểu 20% CP có quyền biểu quyết của công ty do ít nhất 100 cổ đông nắm giữ. Do đó để niêm yết CP, hai tổng công ty phải xây dựng phương án bán tiếp phần vốn nhà nước bởi tỷ lệ vốn nhà nước tại Habeco hiện là 81,7% và Sabeco là 89,5% trên vốn điều lệ. Việc mua bán CP của hai tổng công ty hiện nay chủ yếu là giữa

CB-CNV với khối lượng nhỏ, giá trị giao dịch thấp. Do đó việc định giá sàn để niêm yết là rất khó để vừa đảm bảo thu hồi vốn nhà nước hợp lý, vừa tránh gây thiệt hại cho Nhà nước và không ảnh hưởng tiêu cực đến các cổ đông là người lao động được hưởng giá bán ưu đãi. Đồng thời diễn biến thị trường hiện nay không thuận lợi, việc niêm yết CP sẽ khó thành công như mong muốn. Bộ Công thương đã và sẽ chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại hai tổng công ty này phối hợp với HĐQT chuẩn bị các điều kiện cần thiết, theo dõi thị trường để đề xuất niêm yết vào thời điểm thích hợp.  

T.Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.