Ăn thịt heo không gây bệnh cúm heo

27/04/2009 20:28 GMT+7

(TNO) Cúm heo đang gây hoảng loạn trên toàn cầu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo nó có nguy cơ gây ra một đại dịch nguy hiểm. Ít nhất 103 ca tử vong vì nghi nhiễm cúm heo đã xảy ra ở Mexico. Căn bệnh này cũng đã lây lan ra nhiều quốc gia khác nhau. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về bệnh cúm heo.

Cúm heo lây truyền ra sao?

Vi rút gây bệnh cúm heo thuộc loại cúm A, tên là H1N1 và lây lan từ người sang người. Nó chứa DNA từ vi rút cúm gia cầm, cúm heo và cúm trên người. Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật của Mỹ cho biết vi rút H1N1 chứa các yếu tố cúm heo châu u và châu Á.

H1N1 lây lan khi người mang bệnh hắt hơi, ho hoặc khi mọi người tiếp xúc với vi rút từ bàn tay (sau khi tay tiếp xúc với mầm bệnh).

Giới chuyên môn cho rằng H1N1 có lẽ xuất phát từ heo, nhưng nguy cơ nhiễm bệnh từ việc ăn thịt heo đã được WHO loại trừ.

Cúm heo nguy hiểm đến cỡ nào?

WHO gọi dịch cúm đang xảy ra là “tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp”. Kể từ khi xảy ra dịch cúm gia cầm từ năm 2003 ở 15 quốc gia khiến 257 người thiệt mạng, đợt dịch lần này chứa đựng nhiều rủi ro nhất xét ở khía cạnh có thể gây ra một đại dịch quy mô lớn.

Dòng cúm heo mới có thể lây truyền nhanh chóng vì đây là dòng cúm mới, chưa ai có kháng thể chống lại nó. Việc sản xuất thành công vaccine chống cúm heo phải mất nhiều tháng.

Dịch cúm có thể “đi xa” tới đâu?

Đại dịch cúm Hồng Kông vào năm 1968 đã giết chết 1 triệu người trên toàn cầu. Trong đại dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918, từ 40 đến 100 triệu người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, WHO khẳng định thế giới ngày nay đã chuẩn bị tốt hơn trước rất nhiều trong việc đối phó với đại dịch cúm.

Cúm heo H1N1 khác với cúm thông thường ra sao?

Triệu chứng của cúm heo cũng giống như các bệnh cúm thông thường: sốt cao đột ngột, đau cơ, đau cổ và ho khan. Tuy nhiên, cúm heo có thể gây nôn và tiêu chảy nghiêm trọng.

Bệnh cúm theo mùa thông thường đã làm cho từ 250.000 đến 500.000 người thiệt mạng mỗi năm, trong đó nhiều nhất là người già. Hầu hết những người thiệt mạng đều do viêm phổi. Lý do bệnh cúm có thể giết chết người khỏe mạnh là điều mà giới khoa học vẫn chưa hiểu hết. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm những viêm nhiễm sẵn có trong cơ thể bệnh nhân.

Dòng cúm mới này khác biệt về mặt di truyền so với vi rút H1N1 gây ra bệnh cúm theo mùa hiện đã có vaccine.

Chính quyền Mexico đang đối phó ra sao với cúm heo?

Tránh tụ tập là biện pháp đang được áp dụng triệt để nhất. Tất cả các trường học ở thủ đô Mexico City và ở hai bang miền trung đều được lệnh đóng cửa cho đến ngày 6.5 tới.

70% các quán rượu, hộp đêm cũng đã được đóng cửa. Nhiều nhà thờ và rạp chiếu phim cũng tạm thời ngưng hoạt động.

Hàng trăm sự kiện công cộng đã bị hủy bỏ ở Mexico City.

Chính quyền khuyến cáo người dân tránh xa các sự kiện công cộng, hạn chế tối đa bắt tay, hôn, ôm để hạn chế sự lây lan của vi rút. Người dân cũng được khuyên nên thường xuyên rửa bay bằng xà phòng.

Còn quân đội thì phát khẩu trang y tế cho mọi người trên đường phố.

Chính quyền cũng ban bố sắc lệnh khẩn cấp cho phép cách ly người bệnh.

Thế  giới ứng phó ra sao?

WHO đang nỗ lực để sản xuất một loại vaccine chống lại dòng cúm mới. WHO tuyên bố sẵn sàng sử dụng các biện pháp đối phó nhanh, chẳng hạn như huy động nguồn kháng sinh dự trữ. Hiện WHO đang dự trữ 5 triệu liều kháng sinh Tamiflu và Relenzan, vốn được cho là có thể chống lại cúm heo hữu hiệu.

Nhiều nước cũng dự trữ hai loại thuốc tương tự.

Mỹ đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp, cho phép đem ra sử dụng nguồn kháng sinh dự trữ của liên bang.

Du khách đến Mexico có gặp nguy hiểm?

WHO đã khuyên mọi người không cần phải thay đổi lịch trình đến Mexico. Chính quyền nước này cũng tuyên bố không cần phải đóng cửa biên giới.

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.