Đến Harvard bằng con đường tự học

25/04/2009 23:36 GMT+7

Kênh truyền hình 9NEWS.com của bang Colorado (Mỹ) đã kể về hành trình theo đuổi giấc mơ của một thanh niên người Việt, người không có được nền tảng giáo dục căn bản khi còn bé và những từ đầu tiên anh viết đều do người thân kèm cặp.

Phải đến năm 11 tuổi, Lam Vo mới học được cách viết một từ đơn giản, bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt. 16 năm sau, Vo chuẩn bị tham dự chương trình học bổng ngắn hạn đặc biệt tại Đại học Harvard danh giá sau khi tốt nghiệp Đại học Regis vào năm 2008. Có được thành công như bây giờ là do Vo luôn ấp ủ ước mơ cháy bỏng từ thuở bé, dù khi đó anh chẳng được đến trường. Trong suốt 11 năm, mọi thứ Vo học được đều từ gia đình. “Tôi có thể nói với bạn rằng 2 nhân 2 là 4, hay 9 trừ 3 còn 6, nhưng nếu bạn yêu cầu tôi viết kết quả đó và giải thích, không cách nào tôi làm được”, Vo nói với kênh truyền hình 9NEWS.com.

Khi cùng gia đình di cư sang Mỹ vào năm 1993, rất nhiều người thân nghi ngờ về giấc mơ trở thành bác sĩ của Vo. Anh nhớ lại nhiều người đã khuyên mình hãy chấp nhận thực tế, rằng anh rất khó hoàn thành bậc trung học vì chẳng được đến trường lớp đàng hoàng chứ đừng mơ đến chuyện vào đại học. “Khi nghe những lời này, tôi thấy sốc thật sự bởi vì tôi luôn muốn trở thành bác sĩ. Nhưng tôi luôn tự nhủ đừng nghĩ đến chuyện tiêu cực đó, hãy nghĩ đến động cơ của mình”, Vo nhớ lại. Dần dần, Vo đã tìm ra cách thực hiện ước mơ. Những người thân đến Mỹ trước gia đình Vo vài năm đã dạy cậu chữ cái tiếng Việt và tiếng Anh, cấu trúc câu và cách viết đúng văn phạm. Thời gian trôi qua, Vo học thêm được nhiều từ hơn, và bức tranh mờ nhạt về giấc mơ trở thành nhà vật lý học bắt đầu hiện rõ hơn.

Thông qua kinh nghiệm bản thân, Vo hiểu giá trị của việc được học hành căn bản khi còn bé và anh bắt đầu tình nguyện làm gia sư cho dự án Bridge do Đại học Denver tổ chức với hy vọng có thể giúp đỡ cho những trẻ em khác có cùng hoàn cảnh như mình. Chương trình này không chỉ tập trung vào việc phụ đạo trẻ em, mà còn tạo ra chiếc cầu nối liên kết những học sinh không được may mắn để họ theo đuổi việc học ở bậc cao hơn. Dự án Bridge đã hỗ trợ tài chính để Vo vào được đại học. Sau khi hoàn thành việc học tại Harvard, anh dự định sẽ đăng ký vô trường y vào cuối năm nay.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.