Thai phụ siêu âm 10 lần chưa chắc đã đủ!

22/04/2009 16:17 GMT+7

(TNO) Đó là nhận xét của bác sĩ Hà Tố Nguyên, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM. Bác sĩ nhấn mạnh việc siêu âm đúng thời điểm là cực kỳ quan trọng trong việc chẩn đoán và tầm soát các bất thường ở thai nhi, trong đó quan trọng nhất là thời điểm thai nhi được 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần.

Bác sĩ Nguyên cho biết ở một thai phụ bình thường, siêu âm ở 3 giai đoạn kể trên đã là đủ, trong khi có người siêu âm đến 10 lần mà không đúng vào các giai đoạn này thì vẫn là không đủ!

 

 Một ca siêu âm ở Bệnh viện Từ Dũ - Ảnh: Tuấn Long

Ở giai đoạn thai nhi được 12 tuần, bác sĩ siêu âm sẽ đo độ mờ da gáy của thai nhi để tầm soát hội chứng Down. Trước và sau thời điểm này, độ mờ da gáy sẽ không rõ hoặc mất đi, khiến không thể tầm soát hội chứng Down được nữa.

22 tuần là thời điểm tốt nhất của thai nhi để bác sĩ có thể khảo sát hình thái học, từ đó phát hiện thai nhi có bị dị tật, bất thường hay không. Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh quan điểm của một số người cho rằng thai càng lớn, càng dễ phát hiện dị tật là sai lầm.

Khi thai nhi 32 tuần, bác sĩ siêu âm sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi, chẩn đoán được những vấn đề chẳng hạn như suy dinh dưỡng để giúp thai phụ có hướng xử trí kịp thời.

Ngoài siêu âm, các thai phụ ở nước ta hiện nay còn có thể làm xét nghiệm máu để tầm soát một số bệnh lý của bào thai hoặc xét nghiệm xâm lấn để phát hiện một số bất thường về di truyền, chẳng hạn như chọc ối để xác định chắc chắn thai nhi có bị hội chứng Down hay không.

Sau khi đứa trẻ đã chào đời, ở bệnh viện Từ Dũ và một số bệnh viện khác ở phía Nam, chương trình sàng lọc sơ sinh đang áp dụng nhằm phát hiện một số bệnh lý, trong đó có nhược giáp, vốn sẽ làm cho đứa trẻ bị chậm phát triển, đần độn. Một khi được phát hiện và điều trị sớm, đứa trẻ có thể phát triển hoàn toàn bình thường.

Để xem toàn bộ nội dung tư vấn chi tiết của bác sĩ Hà Tố Nguyên về đề tài sàng lọc tiền sản và sơ sinh, xin hãy bấm vào đây.

Đoan Nhật

Để được bác sĩ tư vấn về sức khỏe, xin hãy gởi câu hỏi về tuvansuckhoe@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.