Bắt tàu trục vớt cổ vật trái phép

16/04/2009 23:07 GMT+7

* Phát hiện 2 ngôi mộ cổ ở Hội An Ngày 16.4, tin từ Bảo tàng Bình Thuận, trong chuyến khảo sát con tàu cổ bị chìm tại vùng biển Bình Thuận, đoàn khảo sát đã phát hiện, vây bắt và dẫn độ về Hải đội 2 Bộ đội biên phòng Bình Thuận tàu QNg - 90591 do ông Nguyễn Hữu Quang (27 tuổi, ở Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đang trục vớt trái phép cổ vật ở con tàu cổ nói trên.

Qua khám xét, tàu có chứa 1.933 cổ vật quý hiếm. Số cổ vật này bao gồm nhiều chủng loại, có xuất xứ từ các lò gốm cổ của Trung Quốc (ảnh). Theo Giám đốc Bảo tàng Bình Thuận Nguyễn Xuân Lý, số cổ vật này được chế tác vào cuối triều đại nhà Minh và có khung niên đại ở thế kỷ XVII.

Con tàu cổ đã được phát hiện từ năm 2007 và tọa độ này đã được các cơ quan chức năng của Bình Thuận đăng ký bảo vệ nghiêm ngặt. Hiện Bộ đội biên phòng Bình Thuận đang thu giữ số cổ vật nói trên để chuyển giao cho Bảo tàng tỉnh quản lý.

* Hai ngôi mộ cổ ở TP Hội An (Quảng Nam) đã được các thợ hồ phát hiện khi thi công phần móng nhà số 308 đường Lý Thường Kiệt, P.Tân An vào chiều 15.4. Hai ngôi mộ này nằm liền kề nhau ở độ sâu 3,5m, mỗi ngôi mộ có chu vi hơn 3m2. Kết quả khảo sát ban đầu cho biết, mộ được xây bằng chất liệu vôi ghè, bên trong còn sọ và xương người. Tuy nhiên, hiện cơ quan bảo tồn di sản - di tích của TP Hội An đang bảo quản và vẫn tiếp tục nghiên cứu tìm hiểu, chưa đưa ra nhận định chính thức về niên đại cũng như giá trị của hai ngôi mộ.

Quế Hà - H.X.Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.