Chợ việc làm cho người khuyết tật

15/04/2009 17:49 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên tại TP Đà Nẵng, phiên chợ việc làm định kỳ của Trung tâm giới thiệu việc làm (tổ chức hôm nay 15.4) có khu vực dành riêng để tuyển dụng những lao động khuyết tật.

Ngày đáng nhớ

Năm 1995, khi vừa tròn 20 tuổi, một tai nạn lao động đã khiến công nhân Trần Đình Hải (trú tổ 22, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) mất đi một chân. Sau khi bị tai nạn, anh không thể tiếp tục làm công nhân nữa mà đi làm bánh mỳ với mức lương 840 ngàn đồng/tháng.

Ngày 15.4.2009 chắc chắn là một ngày đáng nhớ với Trần Đình Hải, khi lần đầu tiên anh được nhận vào làm việc ở Công ty TNHH Mai Quyên với mức lương xấp xỉ 2 triệu đồng/tháng – một mức thù lao mà 14 năm qua chưa bao giờ anh có được. Anh Hải cho biết: “Ngoài thu nhập tốt hơn, tôi thích công việc với vai trò quản lý kinh doanh ở công ty mới vì đã có kinh nghiệm quản lý khi tham gia công tác ở Hội người khuyết tật TP Đà Nẵng”.

Cũng như anh Hải, Nguyễn Anh Trí (30 tuổi, trú 379/18 Trần Cao Vân, TP Đà Nẵng) bị tật ở chân cũng tìm được việc làm ở Công ty cổ phần Hữu Nghị, Khu công nghiệp An Đồn. Sau 12 năm làm giày da ở nhà, anh Trí nói: “Mình mới cưới vợ, mà từ trước đến nay tự làm giày da ở nhà thu nhập không ổn định, hi vọng được nhận vào công ty mới rồi thu nhập sẽ ổn định hơn".

 
Thành viên CLB Ước mơ xanh (trái) hướng dẫn kinh nghiệm tìm việc cho Lê Thị Diệu Anh (21 tuổi, trú Hòa Thọ Tây, Cẩm Lệ)
Ông Trần Đức Liên – Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm TP Đà Nẵng kể: “Có một người mẹ dẫn con trai là Trần Thanh Kha (24 tuổi) từ Quế Sơn, Quảng Nam lặn lội ra Đà Nẵng tìm việc. Và tôi không thể nào quên được hình ảnh bà đã khóc vì đứa con trai bị câm điếc bẩm sinh của bà được nhận vào làm kỹ thuật viên tin học ở Công ty One Danar, đóng tại Nguyễn Lương Bằng, TP Đà Nẵng”. Đó là lao động khuyết tật ngoại tỉnh duy nhất được tuyển chọn trong phiên chợ việc làm hôm nay.

Kết quả, đã có 47 lao động khuyết tật, trong tổng số 72 hồ sơ mà Trung tâm giới thiệu với các doanh nghiệp, đã trúng tuyển sau vòng phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên, nhu cầu của 24 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng đợt này lên đến 86 lao động.

Cần nhiều phiên chợ nữa

Ông Trương Văn Đảm – Giám đốc Công ty TNHH Mai Quyên cho biết: “Người khuyết tật dĩ nhiên có thiệt thòi hơn lao động bình thường. Nhưng ở một số công việc mang tính chất ít đi lại như kế toán, thu ngân, họ hoàn toàn có để đảm nhận rất tốt, nên chúng tôi có thể tuyển dụng mà không ngại ngần gì”. Còn ông Mai Văn Linh – Giám đốc Công ty TNHH đá quý Ngọc Phát nói: “Chúng tôi cần tuyển dụng thợ điêu khắc đá, nên cần lao động có đầu óc minh mẫn, nếu bị tật chân mà khéo tay và có tay nghề cao thì chúng tôi hoàn toàn có thể trả mức lương xứng đáng”.

 

Nguyễn Thị Hải Giang (bên phải, bị tật vận động, 29 tuổi) vui mừng vì đã chính thức được Công ty TNHH Cường Thịnh nhận làm thu ngân

Trước khi diễn ra phiên chợ việc làm hôm nay, Trung tâm giới thiệu việc làm đã thông báo rộng rãi cho những người khuyết tật để rà soát trình độ nhằm giới thiệu cơ hội tuyển dụng phù hợp. Nhờ đó, số lượng lao động khuyết tật tìm đến Trung tâm ngày 15.4 còn đông hơn dự kiến và đăng ký ban đầu. Ông Trần Đức Liên cho biết: “Rất khó để tổ chức chợ việc làm dành cho người khuyết tật thường xuyên, định kỳ, bởi lẽ ngoài vấn đề kinh phí tổ chức, nhân lực thực hiện, tổ chức chợ việc làm cho người khuyết tật cũng đồng nghĩa với việc thay đổi, sắp xếp lại toàn bộ phiên chợ để phù hợp với tính chất đặc biệt của người khuyết tật”.

Tuy không thể tổ chức định kỳ, nhưng ông Liên cũng cho biết: “Khi đã nắm rõ quy trình tìm việc, trong thời gian tới, người khuyết tật cứ tiếp tục mạnh dạn đến Trung tâm đăng ký hồ sơ, và dĩ nhiên Trung tâm sẽ làm tiếp công đoạn tư vấn, chắp nối người lao động với doanh nghiệp”.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.