Làm giả tài liệu Văn phòng Chính phủ

08/04/2009 00:31 GMT+7

Hôm qua 7.4, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C14), Bộ Công an cho biết đang khẩn trương làm rõ vụ làm giả tài liệu của Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ xảy ra tại TP.HCM.

Vụ việc bắt đầu từ tranh chấp giữa gia đình ông Vũ Tuấn Thanh và bà Dương Thị Chỉ về quyền sử dụng lô đất có diện tích 3.211m2 tại số 4A đường u Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM. Việc tranh chấp kéo dài từ năm 1993, đến tháng 8.2006 UBND TP.HCM ra quyết định 3743 giải quyết vụ việc theo hướng cho gia đình ông Thanh được sử dụng phần đất có diện tích 720/3.211m2, bà Chỉ được sử dụng phần đất có diện tích 160m2. Còn lại giao cho UBND quận Tân Phú quản lý.

Theo quyết định này, tháng 4.2007 UBND quận Tân Phú ra quyết định dùng biện pháp cưỡng chế. Thế nhưng, trong lúc các cơ quan chức năng đang chuẩn bị thực hiện thì con trai ông Vũ Tuấn Thanh là Vũ Tuấn Bình đến gặp cơ quan chức năng xuất trình văn bản số 710 của Văn phòng Chính phủ, ban hành ngày 10.8.2007, thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM thu hồi quyết định 3743 vì đã vi phạm quy định của Luật Đất đai. Ngay lập tức, việc thực thi các quyết định của UBND TP.HCM và UBND quận Tân Phú bị đình lại.

Ngày 15.10.2007, UBND TP.HCM có công văn đề nghị Văn phòng Chính phủ xác nhận, thì được biết văn bản số 710 là giả mạo. Ngoài ra, trong vụ việc này cơ quan chức năng còn phát hiện thêm một văn bản giả mạo công văn của Thanh tra Chính phủ cũng với nội dung như trên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Bích, Cục trưởng C14 cho biết từ đầu năm 2008, C14 chính thức vào cuộc điều tra vụ việc và đến nay đã làm rõ nhiều tình tiết quan trọng. Qua lời khai của người xuất trình văn bản, các cán bộ điều tra xác định nổi lên một nghi can tên Vũ Đình Hồng, nhiều khả năng chính là người làm giả giấy tờ. Hồng quê ở Thanh Hóa, nhưng đã bỏ quê đi từ 3 năm nay, hiện không có nơi cư trú ổn định, là đối tượng từng có tiền sự về hành vi lừa đảo.

Tiến hành trưng cầu giám định những văn bản giả mạo, C14 được cơ quan khoa học kỹ thuật hình sự cho biết những văn bản này được làm giả bằng phương thức photocopy. Qua đấu tranh xét hỏi, Vũ Đình Hồng bước đầu khai nhận vào đầu năm 2007, một bên đương sự trong vụ tranh chấp đất gặp Hồng và nhờ tìm cách lấy lại toàn bộ diện tích đất đang tranh chấp. Đổi lại, Hồng sẽ được nhận thù lao xứng đáng. Hồng ra Hà Nội, tìm được hai văn bản của Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ rồi dùng kéo cắt lấy phần con dấu, chữ ký, sau đó dán vào phần bỏ trống của hai văn bản Hồng thuê đánh máy, rồi photo hai văn bản cắt ghép này chuyển cho các đương sự trong vụ tranh chấp trên.

Thiếu tướng Bích cho biết cuối tháng 3.2009, C14 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Vũ Đình Hồng về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và hiện đang chờ Viện KSND tối cao phê chuẩn lệnh bắt giam. “Liên quan đến vụ việc này có thể còn có một số đối tượng khác. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành điều tra mở rộng”, thiếu tướng Bích nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.