UBND TP Đà Nẵng yêu cầu lãm rõ quán karaoke bị nghi giữ trẻ em trái phép

01/04/2009 17:42 GMT+7

(TNO) Ngày 1.4, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương đã có công văn yêu cầu Công an TP Đà Nẵng, UBND quận Liên Chiểu kiểm tra, xử lý quán karaoke Thanh Hà (nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) do bị nghi giữ trẻ em trái phép mà Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện và đưa một em gái ra khỏi vào trưa 30.3. Sự việc phải báo cáo về UBND TP Đà Nẵng trước ngày 5.4.

Trước đó, ngày 27.2, hai em T.N.T.L và D.T.L (cùng sinh năm 1994, quê Thừa Thiên-Huế) mượn xe máy của người thân đi chơi nhưng bị lực lượng cảnh sát Thừa Thiên-Huế kiểm tra và tạm giữ xe máy vì hai em không có giấy phép điều khiển.

Lo sợ, hai em đã cầm cố một chiếc xe đạp và lấy tiền đón xe khách vào Đà Nẵng xin việc làm. Sau một buổi không chịu nổi công việc rửa chén ở một quán ăn trên đường Hà Huy Tập, cả hai đón xe vào Quy Nhơn để kiếm việc khác nhưng không được, đành trở về Đà Nẵng.

Lúc này, một người hành nghề xe ôm (chưa rõ danh tính) đã hứa hẹn và đưa hai em đến quán karaoke Thanh Hà nói trên để xin việc. Theo lời khai ban đầu của bà N.T.H. (SN 1966), chủ quán karaoke Thanh Hà, thì bà có đưa cho người lái xe ôm 600.000 đồng gọi là… tiền công chở các em đến. Tuy nhiên, sau đó, bà Hà lại khai chỉ đưa cho xe ôm 300.000 đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành,  Trưởng phòng PC14 Công an TP Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi nhận được tin báo từ cha của cháu T.N.T.L từ trước đó, ông cho rằng con gái mình đang ở trong quán karaoke. Trưa 30.3, chúng tôi đã ập vào kiểm tra quán karaoke Thanh Hà và phát hiện đúng là cháu bé này đang xem tivi ở quán. Chúng tôi đã đưa cháu về để phục vụ công tác điều tra”.

Cha của em T.N.T.L cho biết, ngày 24.3, lần đầu tiên em L. có liên lạc với gia đình bằng số điện thoại di động của một người trong quán karaoke, nhưng em chỉ nói qua loa là sau khi kết thúc cuộc thi Bắn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng vào ngày 29.3 sẽ về nhà, chứ không nói rõ đang ở đâu và làm gì.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan điều tra, đêm 28.3, hai em gái nói trên và một người trong quán karaoke Thanh Hà có đi xem bắn pháo hoa. Nhân cơ hội này, em D.T.L đã trốn về Huế nhưng không hề nói gì với gia đình em T.N.T.L về vụ việc. Tình cờ, cha của em T.N.T.L gặp em D.T.L và đã gặng hỏi, tìm ra được địa điểm mà con mình đang ở.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành -  Trưởng phòng PC14 Công an TP Đà Nẵng cho biết: “Việc bà N.T.H. tuyển lao động trẻ em là không đúng với luật lao động, cái sai tiếp theo là không khai báo với chính quyền sở tại về việc lưu trú của người ngoài địa phương trong nhiều ngày”.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND các quận huyện, Sở Lao động Thương binh Xã hội, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng phối hợp thực hiện để kiểm tra, rà soát các quán karaoke, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm ở địa phương nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc mua bán, xâm hại, sử dụng lao động trẻ em trái pháp luật, báo cáo kết quả về UBND thành phố trong tháng 4 này.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.