Xe hơi bay chinh phục bầu trời

10/04/2009 08:56 GMT+7

(TNTS) Ý tưởng sản xuất chiếc xe hơi bay đã và đang được các nhà thiết kế thuộc nhiều quốc gia thực hiện. Nhưng một chiếc xe hơi bay đúng nghĩa thì mới cất cánh lần đầu tiên trong tháng 3 này.

Sau nhiều thời gian chờ đợi, hãng Terrafugia, Mỹ đã thử nghiệm cho chiếc xe hơi – máy bay mang tên Transition, cất cánh để hiện thực hóa giấc mơ của con người đương đại.

Vào thượng tuần tháng 3.2009, tại sân bay quốc tế Plattsburgh, bang New York, Mỹ chiếc Transition đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình. Cho dù cuộc thử nghiệm này chậm hơn 4 tháng so với dự định, nhưng lại không hề cản trở các nhà sáng chế của hãng Terrafugia chinh phục thị trường. Không có gì là muộn, bởi  hiện nay Transition là sản phẩm hầu như không có đối thủ cạnh tranh.

 
Transition được cho là sự đột phá, là “cuộc tấn công sắc bén” của Terrafugia nhằm phá vỡ hệ thống giao thông vốn đã trì trệ và quá tải hiện nay của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là chiếc xe hơi hai chỗ ngồi với tính năng kép: vừa sử dụng trên bộ như xe hơi thông thường và bay như một chiếc máy bay dân dụng. Hơn thế, việc chuyển đổi từ chế độ xe hơi sang chế độ bay chỉ cần 30 giây, bằng một cái ấn nút.

Tuy hiện đại, nhưng Transition là “không hề hại điện”. Chiếc xe hơi bay này sử dụng loại xăng thông thường. Ở chế độ bay (động cơ cánh quạt) với bình xăng 75,7 lít, nó có tầm bay 740 km với vận tốc 185 km/giờ. Bình quân một giờ bay với chặng đường 185 km chỉ tiêu tốn 19 lít xăng. Còn khi ở mặt đất (động cơ xe hơi) nếu chạy 100 km tiêu hao chỉ  7,84 lít xăng. Đây là thông số kỹ thuật “dễ chịu” trong thời buổi khủng hoảng kinh tế. Đáng lưu ý là Transition có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết. Và để được cấp bằng lái chủ sở hữu Transition cần phải học và có ít nhất 20 giờ bay.

Tuy thời gian để hoàn thiện rồi đưa Transition ra thị trường chưa được xác định cụ thể. Nhưng hiện hãng Terrafugia đã nhận đơn đặt hàng (10.000 USD), còn giá bán một chiếc Transition là 190.000 USD.

Ngữ Tử Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.