Tiếp tục công bố bí mật về đĩa bay

27/03/2009 20:35 GMT+7

Vào ngày 21.3, Bộ Quốc phòng Anh đã chuyển giao cho Cục Lưu trữ quốc gia Anh bộ hồ sơ thứ 3 về vật thể bay không xác định (UFO). Trong bộ hồ sơ này có nhiều thông tin về đĩa bay cùng UFO khác từng được đóng dấu "Tuyệt mật".

Chuyện lạ trên không trung

Ngày 13.2.1992, không dưới 45 người đã gửi thông báo cho cảnh sát Anh về chuyện họ quan sát thấy vật thể lạ to bằng quả bóng đá, "treo" trên bầu trời cách mặt đất khoảng 900m ở giữa hai thành phố: Aldrich và Sutton Coldfield, Anh.

Sau đó vào ngày 17.2 năm này, một công dân London (giấu tên) trong khi dắt chó đi dạo ở quận Chelsea, nhìn thấy trên không trung vật thể hình điếu thuốc lúc thì bay lên, khi thì hạ xuống và liên tục thay đổi hình dạng.

Trước đó vào tháng 11.1989, một phụ nữ Anh (cũng giấu tên) kể về cuộc gặp của mình với một người đến từ hành tinh khác. Đây là người đàn ông có mái tóc màu sáng, giọng nói mang âm hưởng của vùng bán đảo Scandinavia. Người này trò chuyện với người trái đất và giải thích cuộc gặp gỡ này rất quan trọng, vì nó là cuộc tiếp xúc giữa các nền văn minh. Người phụ nữ quá hoảng sợ nên bỏ chạy. Bỗng nhiên người phụ nữ nghe thấy tiếng động cơ rú lên và thấy một vật hình cầu không lớn lắm phát ra những đốm lửa nhiều màu rồi biến vào bầu trời.

Các tài liệu chuyển giao cho Cục lưu trữ quốc gia Anh lần này được chia làm 4 nhóm. Nhóm 1 là tài liệu thể hiện chiến lược của Chính phủ Anh đối với UFO và các phân tích những thông tin về  UFO. Nhóm 2 là tài liệu về các cuộc tranh luận tại Nghị viện Anh về đĩa bay. Nhóm 3 là tài liệu của những người nhìn thấy UFO. Và cuối cùng là các tài liệu đã được chính quyền phân loại, chuẩn hóa.

Đây là ba trong số hàng ngàn câu chuyện trong hồ sơ về UFO do Bộ Quốc phòng Anh trước đây quản lý. Bộ hồ sơ này gồm 7 file pdf chứa đựng khối lượng khổng lồ thông tin về UFO từ năm 1987 đến năm 1993.

Cũng cần nhắc lại, kế hoạch chuyển giao toàn bộ các hồ sơ về UFO cho Cục lưu trữ quốc gia Anh bắt đầu từ năm 2008. Bộ Quốc phòng Anh muốn hoàn tất số hóa các hồ sơ bằng giấy còn lại vào năm 2010 rồi chuyển qua lưu trữ. Website của Cục lưu trữ quốc gia Anh nhấn mạnh, một trong những đích chính của kế hoạch là thỏa mãn nhu cầu của công chúng cần tìm hiểu UFO. Trong khi đó mối quan tâm của giới quân sự giờ đây hầu như không còn nữa.

Việc giữ bí mật hồ sơ về UFO làm dấy lên nhiều đồn đại. Chẳng hạn, chính quyền không cho công chúng biết các thông tin này bởi "chính phủ của nhiều nước lâu nay cùng với những người ở các hành tinh khác cùng nhau điều hành mọi việc ở trái đất". Tuy nhiên tại website nêu trên, cũng có tài liệu của nhà sử học, nhà báo David Clark - người nghiên cứu nhiều tài liệu về UFO tại Anh và các quốc gia khác - khẳng định: Các chính phủ quan tâm đến UFO không phải vì muốn giao tiếp với người ngoài hành tinh. Nguyên nhân họ chú ý đến các vật thể bay trên bầu trời hoàn toàn mang tính "trần thế".

UFO - đề tài gây tranh cãi

UFO lần đầu tiên trở thành đề tài gây tranh luận tại Anh là từ đầu thế kỷ 20. Trước Thế chiến I tình hình thế giới rất căng thẳng. Chính phủ Anh khi đó quan ngại người Đức dùng khinh khí cầu hay các vật thể bay khác để do thám các cơ sở chiến lược của mình. Chính vì thế thông tin về các vật thể lạ trên bầu trời đều được cho là tài liệu thuộc lĩnh vực quốc phòng, được nghiên cứu cẩn thận. Vào năm 1916, Bộ chỉ huy bộ binh Anh ấn hành bản báo cáo, trong đó viết rằng, 89% vật thể quan sát được là các hiện tượng thiên nhiên. Đó là các hành tinh phát sáng rực rỡ, thiên thạch rơi, phản quang của các tia sáng mặt trời. Không có các vật thể bay của đối phương do thám nước Anh.

 

Sơ đồ một đĩa bay ghi nhận tại Anh trong hồ sơ mới công bố

Trong Thế chiến II, UFO được ghi nhận nhiều hơn. Vì thế giới quân sự lại bắt đầu phân tích các thông tin mà họ nhận được. Ngoài ra, do tiến bộ khoa học công nghệ các quốc gia có thể làm các đĩa bay - do thám. Việc chế tạo đĩa bay - do thám không chỉ có Đức mới làm được mà còn có Liên Xô (cũ). Đặc biệt, Bộ Quốc phòng Anh rất quan ngại trước thông tin về các tên lửa tàng hình, được ghi nhận trên vùng trời bán đảo Scandinavia. Tại cơ quan này, nhiều người có quan điểm cứng rắn cũng cho rằng UFO chỉ là thiên thạch, còn tên lửa tàng hình chỉ có trong tưởng tượng của những người lo sợ sự bành trướng của Liên Xô.

Vào năm 1946, lần đầu tiên xuất hiện thông báo về "đĩa bay". Chứng kiến hiện tượng này đầu tiên là quân đội Mỹ. Chính "đĩa bay" đã xuất hiện trên báo, thu hút sự quan tâm của giới quân sự lẫn cộng đồng xã hội. Trước sức ép của một số quan chức, Bộ Quốc phòng Anh đã thành lập một ban chuyên môn chỉ nghiên cứu "đĩa bay". Vào năm 1951, các nhà khoa học của ban này kết luận: Đĩa bay hoàn toàn không tồn tại. Việc nghiên cứu thêm về chúng là không thực tế và "không để làm gì".

Tuy nhiên cũng chính năm 1951, lượng thông tin về UFO lại đột ngột tăng. Trong đó có thông tin "đĩa bay" còn tiếp cận radar của Mỹ. Vì thế phía Anh cho rằng tình thế quả là "nghiêm trọng" và ra lệnh các thông tin về UFO cần phải được giữ kín và cần được chuyển giao cho một ban chuyên trách của không lực Anh. Thực tế, các thông tin về UFO giai đoạn từ 1953 - 1956 hiện không còn lưu giữ. Song vào năm 1955, cơ quan Hàng không Anh lại ấn hành bản báo cáo, căn cứ vào các kết luận trước đây, một lần nữa khẳng định: 90% các hiện tượng lạ là có cách giải thích hợp lý, 10% còn lại không thể giải thích thì không có thông tin đầy đủ.

Niềm hy vọng cuối cùng

Cho dù các nghiên cứu khẳng định "không có đĩa bay", nhưng chính 10% thông tin không thể giải thích lại chưa thỏa mãn tất cả mọi người. Đây cũng là lý do Bộ Quốc phòng Anh trước đó vẫn tiếp tục thu nhận thông tin về UFO dù tỷ lệ thu nhận được vẫn là 90% và 10%.

Và dù giới quân sự hào phóng cho công chúng tiếp cận các hồ sơ về UFO, cũng như đã giải thích các hiện tượng này, nhưng không ít người hy vọng, chỉ cần lục tìm trong "núi" tài liệu này là có những bằng chứng cho thấy người ngoài hành tinh hiện hữu. (Theo Lenta.ru)

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.