Uống trà nóng có thể gây ung thư thực quản

27/03/2009 11:06 GMT+7

(TNO) Đó là kết luận của Trường đại học Tehran (Iran) sau một cuộc nghiên cứu ở nước này. Việc uống trà rất nóng có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư thực quản đến 8 lần.

Từ lâu, các nhà khoa học đã “chỉ mặt” thuốc lá và rượu là hai yếu tố làm gia tăng nguy cơ ung thư thực quản. Nhưng người ta vẫn không hiểu vì sao tỉ lệ người phương Tây mắc loại ung thư này thường thấp hơn.

Tỉnh Golestan của Iran là một trong những nơi có tỉ lệ ung thư tế bào biểu mô hình vảy thực quản (OSCC – một loại của ung thư thực quản) cao nhất thế giới trong khi số cư dân ở đây hút thuốc và uống rượu rất thấp. Tỉ lệ mắc bệnh ở phụ nữ và đàn ông cũng ngang nhau. Trong khi đó, thói quen uống trà nóng ở đây thì rất phổ biến.

Trong số khoảng 300 người tham gia cuộc nghiên cứu, hầu như ai cũng uống chừng hơn một lít trà đen mỗi ngày. Các nhà khoa học đã thử đo nhiệt độ ly trà của họ.

Kết quả: Nếu đem so sánh với nhóm thường uống trà ấm (65 độ C), những ai uống trà nóng (65-69 độ C) có nguy cơ bị ung thư thực quản cao gấp hai lần, trong khi nhóm uống trà rất nóng (trên 70 độ C) làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bản thân lên đến tám lần.

Thời điểm uống trà cũng quan trọng. Uống một tách trà chỉ hai phút sau khi nó được rót ra làm tăng nguy cơ ung thư thực quản lên gấp năm lần so với việc uống sau ít nhất là bốn phút kể từ lúc trà được rót ra ly.

Các nhà khoa học sau đó cũng đã đo nhiệt độ tách trà của khoảng 50.000 cư dân trong vùng và phát hiện thông thường nó ở mức từ gần 60 độ C lên đến hơn 70 độ C.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời các chuyên gia cho biết kết quả trên có thể giải thích vì sao tỉ lệ người phương Tây bị ung thư thực quản ở mức thấp hơn cư dân ở những nơi khác: họ có thói quen pha sữa tươi vào trà, điều giúp cho trà nguội đi đáng kể.

Một số cuộc nghiên cứu trước đó ở Anh đã chứng minh rằng uống trà ở nhiệt độ từ 56-60 độ C là an toàn. 

Những cuộc nghiên cứu khác cũng đã kết luận ăn uống thực phẩm rất nóng nói chung làm gia tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.