Chỉ ăn gạo lứt, mè đen để trị đau dạ dày?

19/03/2009 19:23 GMT+7

* Tôi bị đau dạ dày và trực tràng. Có người khuyên chỉ ăn gạo lứt với mè đen thì mới khỏi, điều này có đúng không? (phucam@...)

- Trả lời: Theo dinh dưỡng học, con người để tồn tại và khỏe mạnh, phát triển phải được cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng như: gluxit (đường bột), protein (đạm), lipit (béo), các vitamin, nước, chất xơ... Về nguyên lý, không nên chỉ ăn một vài loại thực phẩm nào đó mà phải ăn đa dạng thì cơ thể mới được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Không có loại thực phẩm nào đủ các thành phần dinh dưỡng và cân đối mà nhu cầu cơ thể cần phải có. Gạo lứt là hạt thóc (lúa) sau khi tách bỏ vỏ trấu để nguyên lớp vỏ cám, còn gạo trắng (gạo xát) là gạo xát đi một phần lớp vỏ cám chỉ còn lại nội nhũ. Lớp vỏ cám chiếm khoảng 10% so với toàn hạt, và lớp vỏ cám chứa phần lớn protein và lipit cũng như các vitamin và chất khoáng của hạt gạo, nên có thành phần dinh dưỡng cao hơn hạt gạo xát trắng.

Vừng, nhất là vừng đen là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là thực phẩm có hàm lượng can-xi vào loại cao nhất, hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là có nhiều a-xit béo, nhiều vitamin... nhưng vừng có nhiều chất xơ (6,2%). Đối với người đau dạ dày (viêm loét) và trực tràng các cơ quan này hư yếu, vì vậy nguyên tắc nên ăn những món ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, ấm, ít bã (xơ). Những món ăn tốt là cháo, đậu phụ, canh thịt, các món ăn hầm nhừ, luộc kỹ, ninh... Người đau dạ dày và trực tràng không nên ăn thức ăn có nhiều chất xơ và các chất khó tiêu như dầu, mỡ... Nhưng trong gạo lứt và mè đen hàm lượng chất xơ tương đối cao, nhiều chất béo nên không có lợi cho người đau dạ dày, trực tràng. Vì vậy khuyên người đau dạ dày, trực tràng chỉ ăn gạo lứt, mè đen là không hợp lý. Người đau dạ dày, trực tràng vẫn có thể ăn gạo lứt, mè đen, nhưng nên xay thành bột mịn để nấu cháo, súp hay chè cho dễ tiêu hóa, hấp thu.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.