Pakistan phục chức Chánh án Tòa tối cao

17/03/2009 00:13 GMT+7

Chính phủ Pakistan đã đồng ý phục chức Chánh án Tòa tối cao cho ông Iftikhar Chaudhry, chấm dứt cuộc khủng hoảng vốn đã đẩy nước này đến bờ vực hỗn loạn.

Theo hãng tin AFP, ông Chaudhry đã trở thành nhân tố gây tranh cãi kể từ khi bị Tổng thống tiền nhiệm Pervez Musharraf cách chức vào năm 2007. Trong bài phát biểu với quốc dân Pakistan trên truyền hình sáng qua, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani tuyên bố: "Tôi xin thông báo ông Iftikhar Chaudhry và các thẩm phán khác bị bãi nhiệm sẽ được phục chức vào ngày 21.3". Thủ tướng Gilani cho biết đương kim Chánh án Tòa tối cao Abdul Hameed Dogar sẽ từ chức vào ngày đó để trả lại ghế cho ông Chaudhry.

Tuyên bố của ông Gilani được đưa ra sau các cuộc thương thảo suốt đêm 15.3 với Tổng thống Asif Ali Zardari và Tổng tham mưu trưởng quân đội Ashfaq Parvez Kayani. Trước đó cùng ngày, thủ lĩnh phe đối lập - cựu Thủ tướng Nawaz Sharif - đã bất chấp lệnh quản thúc để dẫn đầu cuộc biểu tình rầm rộ của giới luật sư và những người ủng hộ phe đối lập tại thành phố Lahore. Sau khi có tuyên bố của Thủ tướng Gilani, ông Sharif từ thành phố Gujranwala ngay lập tức kêu gọi ngừng cuộc "trường chinh" phản đối vốn đang trên đường tiến đến Islamabad để chuẩn bị cho cuộc biểu tình tại trụ sở Quốc hội. Mỹ hoan nghênh tuyên bố của ông Gilani, gọi đó là "một bước đi quan trọng tiến tới hòa giải quốc gia".

Ông Chaudhry đã bị ông Musharraf bãi nhiệm vào ngày 3.11.2007 cùng 60 thẩm phán khác. Theo BBC, đa số các thẩm phán này đã được phục chức, trừ ông Chaudhry và một vài người khác. Ông Musharraf lo sợ các thẩm phán sẽ tuyên bố ông không đủ tư cách tranh cử tổng thống lúc còn mặc quân phục. Ông đã cách chức ông Chaudhry lần đầu vào tháng 3.2007 nhưng được phục chức theo yêu cầu của Tòa tối cao. Lần cách chức sau đã dẫn đến một cuộc phản đối trên toàn quốc, buộc ông Musharraf từ chức vào tháng 8.2008. Việc phục chức đầy đủ cho ông Chaudhry là một sự nhượng bộ đáng kể của chính phủ dân sự hiện tại, vốn đã không giữ lời hứa phục chức cho ông Chaudhry trong vòng 30 ngày sau khi chính phủ mới được thành lập vào mùa xuân năm ngoái. Ngoài cam kết liên quan đến ông Chaudhry, Thủ tướng Gilani hôm qua cũng đã ra lệnh trả tự do cho tất cả những người đã bị bắt giữ trước đó, cũng như dỡ bỏ lệnh cấm biểu tình được áp đặt trước đó. Chính phủ Pakistan cũng tái khẳng định sẽ kháng nghị phán quyết ngày 25.2 của Tòa tối cao cấm cựu Thủ tướng Sharif và em trai ông tranh cử và giữ các chức vụ nhà nước.

Tổng thống Zardari phải gánh chịu sức ép của phương Tây trong việc xoa dịu căng thẳng với phe đối lập. Việc phục chức cho ông Chaudhry là một bước đi dân chủ, nhưng bước đi đó lại có sự trung gian hòa giải của vị tướng quân đội. Vì vậy, khả năng quân đội trở lại tham chính là điều có thể xảy ra.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.