Khởi tố vụ án tai nạn thảm khốc trên đèo Đại Ninh

16/03/2009 23:51 GMT+7

* 14 du khách Nga bị thương đã lên máy bay về nước Chiều qua 16.3, đại tá Nguyễn Văn Thân, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh chính thức ký quyết định khởi tố vụ án tai nạn giao thông xảy ra tại đèo Đại Ninh (xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) làm chết 9 du khách Nga và 1 thông dịch viên người Việt, làm bị thương 15 người khác.

Đại tá Nguyễn Văn Thân cho biết trong sáng nay (17.3), ông và đoàn cán bộ Công an Bình Thuận đến TP.HCM để báo cáo với Bộ Công an toàn bộ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này.

Đến chiều qua 16.3, theo nguồn tin của Thanh Niên, qua khám nghiệm, kiểm tra tình trạng kỹ thuật các hệ thống an toàn của phương tiện, cơ quan công an vẫn chưa phát hiện hư hỏng hay trục trặc gì về mặt kỹ thuật. Nguồn tin này cho biết, do có thông tin lời khai ban đầu của tài xế về nguyên nhân vụ tai nạn là xe bị tuột thắng, nên cơ quan công an tập trung kiểm tra rất kỹ hệ thống phanh nhưng vẫn chưa phát hiện hệ thống này có dấu hiệu hư hỏng gì. Khám nghiệm lốp cũng không thấy bị lủng hay mòn; hệ thống lái đảm bảo an toàn kỹ thuật... Qua xác minh, cơ quan công an xác định chiếc xe bị nạn được sản xuất năm 2007, trên nền xe Isuzu, đến tháng 4.2009 mới hết hạn kiểm định; thời hạn sử dụng đến hết 2027.

Trong một diễn biến khác, sáng 16.3, đoàn bác sĩ tâm lý của Nga cùng đại diện Lãnh sự quán Nga, Bộ Công an và Tổng cục Du lịch Việt Nam... đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thăm, kiểm tra tình hình sức khỏe các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. Các bác sĩ Nga một mặt hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy để nắm tình trạng sức khỏe các nạn nhân, đồng thời tiếp xúc với từng nạn nhân để đánh giá tâm lý của mỗi người.

Buổi chiều cùng ngày, sau khi hội chẩn thêm lần nữa với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ Nga quyết định đưa tất cả 14 nạn nhân bị thương về nước. Các nạn nhân được gần 10 xe cấp cứu, có xe CSGT dẫn đường, đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất để lên máy bay về nước trên chuyến bay cất cánh lúc khoảng 17 giờ. Dự kiến hôm nay (17.3), phía Nga sẽ tiếp tục đưa thi thể 9 nạn nhân (đang được lưu giữ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện FV) về nước.

Theo bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, qua làm việc, xem lại các hình ảnh và hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ Nga đánh giá cao công tác cứu hộ, cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân, mặc dù nơi xảy ra tai nạn xa xôi, bất lợi cho công việc cấp cứu...

Chiều qua 16.3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Huỳnh Tấn Thành cho biết tỉnh đã chính thức có công văn đề nghị Chính phủ cho bàn giao con đường qua đèo Đại Ninh về tỉnh quản lý, nâng cấp, nhằm đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn, đồng thời đưa vào khai thác phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế của địa phương.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng công an huyện Bắc Bình, do đi từ Bình Thuận đến Đà Lạt bằng đường Đại Ninh có thể rút ngắn vài giờ, nên không chỉ các tour du lịch lữ hành mà ngay các cán bộ lãnh đạo cũng chọn đường này khi đi công tác.

Thế nhưng, với nhiều đoạn cong cua nguy hiểm, lại không có gương lồi cho lái xe quan sát, không có đường lánh nạn... nên tuyến đường này trở nên thiếu an toàn. “Đã có hàng chục vụ tai nạn chết người trong vài năm trở lại đây. Thậm chí ngay cả các lái xe chuyên nghiệp của nhà máy thủy điện cũng gặp nạn khi lưu thông trên đường”, thượng tá Lâm cảnh báo.

Quế Hà – Đàm Huy – Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.