Mỗi sáng buồn nôn

07/03/2009 23:22 GMT+7

* Tôi 25 tuổi, thời gian gần đây tôi hay bị đau bụng đi cầu, cứ mỗi buổi sáng lại hay bị buồn nôn. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp, có phải tôi bị bệnh đường ruột, hay đau bao tử? Xin cảm ơn nhiều. (Trần Đức Đường - P.13, Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

- Trả lời: Bạn chưa cho biết bị đau bụng ở vị trí nào, đau ở vùng thượng vị hay hạ vị, và buồn nôn vào buổi sáng sau khi đánh răng, hay ngủ dậy là buồn nôn. Chúng tôi xin cung cấp một số thông tin cơ bản để bạn biết, đó là: nếu bị đau bao tử (dạ dày) thì sẽ có những triệu chứng gồm: đau ở vùng thượng vị dưới mõm ức, đau có liên quan đến bữa ăn, kèm theo ợ chua hay ợ hơi, và kèm theo tình trạng đầy bụng, ăn uống lâu tiêu.

Nếu đau bụng sau bữa ăn sáng và buồn đi cầu sau khi ăn, kèm theo sôi ruột, thì bạn có thể mắc chứng hội chứng ruột kích thích. Hai bệnh này có thể xảy ra cùng một lúc và có các triệu chứng chồng lấp lên nhau. Triệu chứng buồn ói vào buổi sáng khi đánh răng và súc miệng, kèm theo có triệu chứng ợ nóng, cảm giác nghẹn tức ở ngực, nuốt nghẹn có thể bạn bị hội chứng trào ngược thực quản (GERD). Bạn nên đến khám ở bệnh viện có khoa tiêu hóa để được chẩn đoán chính xác hơn. Thân mến!

Bác sĩ Dương Phước Hưng
(ĐH Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.