Phát hiện vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất từ trước đến nay

06/03/2009 23:59 GMT+7

* Tổng cộng có 114 thùng carton chứa ngà voi; chủ hàng không có mặt tại công ty! Chiều qua 6.3, Cục Hải quan Hải Phòng tiến hành kiểm tra container có số hiệu EWU 1721884, phát hiện một số lượng lớn ngà voi được đóng trong 114 thùng carton.

Theo ông Đặng Tất Thể, chuyên gia động vật học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, qua giám định sơ bộ cho thấy số ngà voi này thuộc chủng voi châu Phi, có nhiều độ tuổi khác nhau.

Thông tin ông Thể đưa ra khá trùng khớp với hành trình "xâm nhập" lãnh thổ của chiếc container ngà voi, mà theo một nguồn tin riêng của Thanh Niên, đã được Cục Hải quan Hải Phòng giám sát chặt chẽ từ khi còn ở nước ngoài.

Cụ thể, theo nguồn tin trên, lô hàng được bốc lên từ một cảng vùng Daresalam (Tanzania) từ cuối tháng 1.2009, sau đó trung chuyển qua một cảng biển của Malaysia trước khi được đưa vào Việt Nam. Ngày 28.2, container này theo tàu HUBEZO (mang cờ Malaysia) cập cảng Đình Vũ (Q.Hải An, TP Hải Phòng). Lực lượng Hải quan đã tiến hành mật phục nhiều ngày, nhưng không thấy đơn vị thụ hưởng trên vận đơn là Công ty TNHH Phúc Thiên Ngân do ông Vũ Ngọc Tuấn làm Giám đốc (trụ sở tại xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP Hải Phòng) đến làm thủ tục cho lô hàng. Xác minh trụ sở của Công ty Phúc Thiên Ngân thì chỉ có một cụ bà ngoài 70 tuổi trông nhà. Vì vậy, quyết định kiểm tra toàn diện lô hàng được đưa ra.

Ông Mai Thế Huyên, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết lãnh đạo Cục đã "thưởng nóng” 10 triệu đồng cho Đội kiểm tra giám sát, đơn vị chủ công trong việc phá chuyên án buôn lậu ngà voi này.

Khi mở container kiểm tra, các cán bộ Hải quan khá bất ngờ trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng buôn lậu. Để ngụy trang cho số hàng nhập lậu này, các đối tượng buôn lậu khai báo trên vận đơn vận chuyển là nhựa phế liệu dùng để tái chế; và thực tế các thùng carton chứa ngà voi được để phía trong, còn phía ngoài xếp đầy các bao nhựa tái chế. Có tổng cộng 114 thùng carton chứa ngà voi. Trong đó, những ngà voi lớn được bọn buôn lậu cưa ra làm nhiều khúc, đánh số từng cặp để dễ nhận diện, ráp lại. Ngà voi nhỏ được để nguyên. Mỗi thùng carton đựng được khoảng 3-4 cặp ngà voi lớn, đối với ngà voi nhỏ thì nhiều hơn rất nhiều.

Do số lượng ngà voi quá lớn, nên đến hết ngày 6.3 công tác kiểm đếm vẫn chưa hoàn thành. Tuy vậy, một cán bộ chống buôn lậu của Cục Hải quan TP Hải Phòng khẳng định đây là vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất từ trước tới nay (Hải quan Hải Phòng từng phát hiện và thu giữ gần 800 kg ngà voi nhập lậu).

Hiện nay, lực lượng Hải quan đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm truy tìm chủ nhân của lô hàng ngà voi nói trên.

   
 

Ngà voi bị cắt khúc

Bài và ảnh: Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.