Lý Sơn: Cá đầy thuyền, tỏi đầy nhà

02/03/2009 23:07 GMT+7

Chưa có năm nào như năm nay, người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng lúc tận hưởng hai niềm vui, được cả mùa cá lẫn mùa tỏi.

Gần 1 tháng qua, khi trời còn tờ mờ sáng, cầu cảng Lý Sơn đã tấp nập cảnh bán mua cá. Từ ngoài khơi, hàng trăm chiếc tàu chở đầy cá lần lượt cập cảng. Những sọt mực nang, cá thu, cá mú, cá cơm, cá nục điếu... như xua tan bao mệt nhọc sau một đêm miệt mài chong đèn, bủa lưới của ngư dân đất đảo. Ông Phù Cu, ngư dân xã An Vĩnh, hồ hởi: “Năm nay cá kéo về vùng biển quanh đảo khá nhiều nên tàu nào cũng đầy cá chứ không riêng gì tàu của tui. Ai cũng vui cả vì đều được lộc đầu năm”. Neo đậu bên cạnh tàu của ông Phù Cu là tàu của ông Lê Hạnh, ngư dân đang nhanh tay chuyển cá lên bờ. “Chưa có năm nào mùa biển ở Lý Sơn lại trúng đậm ngay từ đầu năm như năm nay. Chuyến biển đầu tiên được 50 triệu, chuyến thứ hai 70 triệu. Còn trung bình mỗi đêm không dưới 20 triệu. Được mùa cá anh em trên tàu quên cả mệt nhọc, đánh bắt suốt cả đêm không nghỉ”, ông Hạnh kể.

Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn cho biết nếu như năm trước, ăn Tết xong là mùa biển động liên tục, ngư dân Lý Sơn chỉ biết... bó gối ngồi nhà, cầu cảng Lý Sơn “vắng như chùa bà đanh” và mãi đến tháng 3 âm lịch mới rục rịch ra khơi, thì năm nay trời yên, biển lặng nên Tết chưa hết, hàng trăm tàu thuyền đã nổ máy ra khơi. Trung bình sau mỗi đêm, gần 120 tàu thuyền khai thác hải sản ven bờ của ngư dân Lý Sơn đánh bắt không dưới 100 tấn cá, thu về hàng tỉ đồng.

Cũng như nghề cá, năm ngoái hàng ngàn nông dân trồng tỏi ở Lý Sơn “méo mặt” vì mất mùa cộng với giá tỏi rớt xuống mức thê thảm làm nhiều người lâm cảnh nợ nần. Năm nay, ở đâu trên đảo cũng nghe câu nói “thuyền đầy cá, nhà đầy tỏi”. Những ngày này, tỏi được phơi ở khắp mọi nơi, trong sân nhà, ngoài đường đi và cả trên... mái nhà. Theo ông Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cả đảo có hơn 300 ha tỏi, trung bình mỗi năm thu về khoảng 1.500 tấn tỏi khô, riêng năm nay sản lượng đạt khoảng trên 2.000 tấn, tổng thu khoảng 80 tỉ đồng - một số tiền lớn đối với người dân đất đảo. Tỏi Lý Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận thương hiệu và huyện sẽ tổ chức lễ công bố vào ngày 31.3 tới.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.