Đem niềm vui đến với trẻ em nghèo khuyết tật tỉnh Thái Nguyên

26/02/2009 09:25 GMT+7

Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh Thái Nguyên có vẻ nghèo nàn, thiếu thốn, trường lớp cũ kỹ, xuống cấp hơn những nơi chúng tôi đi qua. Những gương mặt học sinh lem luốc trong tấm áo cũ ngồi chen chúc trong lớp học rộng chừng 20m2 khi các thành viên trong câu lạc bộ Yamaha Fan Club ghé thăm.

Cô Lê Thị Bích Thảo, giáo viên dạy trẻ khiếm thị cho biết: “Đa số gia đình của những đứa trẻ này rất khó khăn. Tết vừa rồi, có nhà chẳng có lấy một đồng ăn tết, họ mong mỏi chút quà do thầy cô trong trường đi quyên góp từ các mạnh thường quân. Số tiền chỉ là 50 ngàn nhưng đủ cho họ mua cân thịt ba chỉ, ít bánh mứt…”. Có gia đình lâm vào cảnh ngặt nghèo, thiếu thốn trăm bề, hằng ngày lại nhìn con mình dặt dẹo nên đâm ra buồn bực, chán, thế là ông bố cứ mượn rượu “giải sầu”, riết đâm nghiện nặng, mẹ buồn quá thắt cổ tự tử. Thằng bé tàn tật bơ vơ, lạc lõng bỗng trở thành trẻ mồ côi.
 
Ở nơi này, mỗi đứa trẻ mang những tính cách khác biệt: Trẻ khiếm thính thì có vẻ hiểu biết, sống thiên về tình cảm nhưng cục tính, trong khi trẻ khiếm thị thì nói năng lanh lẹ, giao tiếp tốt nhưng hơi ích kỷ. Những đứa trẻ bị bệnh thiểu năng thì có vẻ ngây thơ, trong sáng.

Cô Thảo nói rằng, cô đến với các em khiếm thính như duyên nợ vậy. Ngày đầu tiên về đây nhận lớp, cô có cảm giác thật kinh khủng: lũ trẻ trốn học, đánh nhau, gào khóc chí chóe... Về nhà, cô khóc rất nhiều, nhưng bình tâm trở lại, cô nghĩ: cứ lao vào công việc, từ từ sẽ tìm được niềm vui.

Ngày 8.3, lũ học trò của cô cứ đứng lấp ló bên ngoài lớp học, mỗi đứa cầm trên tay một bông hồng chờ cô đến. Cô biết học trò của cô rất nghèo, không có tiền ăn quà vặt, vậy mà lũ trẻ cũng gom góp mỗi đứa 500 đồng để mua hoa tặng cô giáo. Nhìn vẻ mặt hớn hở của lũ học trò nhỏ, xanh xao, gầy guộc vì thiếu ăn, thiếu mặc khi tặng hoa cho cô, lòng cô Thảo như thắt lại và cảm thấy thương lũ trẻ vô cùng…

 
Các thành viên trong câu lạc bộ Yamaha Taurus trao 15 phần học bổng cho các em

Câu chuyện giữa đoàn chúng tôi và cô Thảo khép lại khi lễ trao 15 phần học bổng cho 15 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Yamaha Taurus tài trợ kết thúc. Đây là tỉnh thứ 3 trong số 12 tỉnh khu vực Đông Bắc mà đoàn hành trình xuyên Việt “Chia sẻ cộng đồng cùng Taurus” chúng tôi đi qua, thăm, trao học bổng và những công tác cộng đồng khác. Chuyến hành trình xuyên Việt sẽ kéo dài suốt 4 tháng, chia thành 6 chặng, qua 63 tỉnh thành trong cả nước. Chặng 1, đoàn Yamaha Taurus chúng tôi đã đi qua 8 tỉnh Tây Bắc trong 8 ngày và chặng 2 đã kết thúc vào ngày 19.2.2009.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.