Chuyện thú vị về các tổng thống Mỹ: Cuộc đời hậu Nhà Trắng

24/02/2009 09:22 GMT+7

Tổng thống Mỹ luôn là nhân vật thu hút sự chú ý của nhiều người. Vì thế, hẳn nhiên người ta cũng thắc mắc họ làm gì sau khi mãn nhiệm kỳ và rời khỏi Nhà Trắng.

Khi nhiệm kỳ của Tổng thống (TT) George W. Bush sắp kết thúc, các chuyên gia đã bàn về một số hướng hoạt động trong tương lai của ông. Nhiều người dự báo ông sẽ quay trở lại trường dạy lái máy bay để hoàn tất việc huấn luyện và trở về Yale để nhận bằng tiến sĩ danh dự. Ngoài ra, diễn thuyết cũng là một lĩnh vực đầy hứa hẹn đối với Bush, vì theo helium.com, ông đã nhận được rất nhiều lời mời. Bên cạnh đó, vài người đưa ra giả thuyết ông sẽ là một đối thủ nặng ký cạnh tranh chức chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoặc chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Cuối cùng, helium.com nhận định: Không có giới hạn nào đối với ông Bush, thậm chí có thể là giải Nobel

Hòa bình! Kiếm tiền dễ dàng

Cựu TT thứ 42 của Mỹ Bill Clinton (nhiệm kỳ 1993-2001) đã hoạt động tích cực trong cương vị một diễn giả về các đề tài khác nhau sau khi rời Nhà Trắng. Ông đã thực hiện những chuyến du hành diễn thuyết khắp thế giới. Ngày 22-6-2004, Clinton cho phát hành cuốn hồi ký My Life (Đời tôi), lập kỷ lục ba lần có tên trong danh mục sách bán chạy nhất của Amazon.com. Sau khi mãn nhiệm kỳ TT, ông Clinton đã bị tòa dân sự rút bằng luật sư hành nghề vì hành vi khai man trong các vụ lem nhem tình ái của mình lúc còn đương nhiệm.

Không màng danh lợi?

Sau khi rời khỏi chức vụ cao nhất nước Mỹ, Gerald Ford, TT thứ 38 (nhiệm kỳ 1974-1977, trước đó từng là phó TT trong thời gian 1973-1974), có cơ hội tranh cử chức phó TT trong liên danh với ông Ronald Reagan vào năm 1980. Tháng 6 năm đó, ông Reagan đưa ra ý tưởng liên danh Reagan – Ford. Ông Ford đã dứt khoát trả lời “không”.

Tháng sau, trong đêm đầu tiên diễn ra Đại hội Đảng Cộng hòa toàn quốc ở Detroit, ông Reagan gọi cho ông Ford, khi gia đình nhà Ford đang ở khách sạn kỷ niệm sinh nhật thứ 67 của ông. Ông Reagan chính thức yêu cầu ông Ford xem xét việc cùng tranh cử với mình. Tuy nhiên, thái độ của ông Ford không dứt khoát rằng có đồng ý chia sẻ công việc với ông Reagan hay không. Bốn trợ thủ đã phục vụ dưới thời TT Gerald Ford là Henry Kissinger, Alan Greenspan, Bob Barrett và Jack Marsh đều muốn nhìn thấy ông trở lại vũ đài chính trị. Còn các cố vấn của Ford cho rằng với tư cách là phó TT, ông sẽ hành động như một siêu giám đốc ở văn phòng TT; các nhân viên ở Nhà Trắng sẽ báo cáo trực tiếp với ông và ông sẽ làm việc với TT. Thế nhưng, ông Ford đã giữ nguyên quyết định ban đầu rằng tình huống đó sẽ không xảy ra. Lúc 23 giờ hôm ấy, ông Ford đã đến gặp Reagan và nói chuyện riêng với ông này về quyết định “không màng danh lợi” của mình.

Harry Truman, TT thứ 33 (nhiệm kỳ 1945-1953), cũng đã từng viết hồi ký. Ông được tạp chí Life trả 600.000 USD cho cuốn hồi ký viết về chiến tranh thế giới thứ hai. Theo sự ước tính của riêng Truman, trong số tiền trên, ông chỉ được hưởng 37.000 USD sau khi trừ các chi phí và thuế.

Trong một chuyến đi 8 ngày đến Nhật Bản khi không còn là TT Mỹ, Ronald Reagan, TT thứ 40 (nhiệm kỳ 1981-1989), đã được Tập đoàn Viễn thông Fujisankei của nước này trả 2 triệu USD. Đổi lại, ông chỉ phải xuất hiện vài lần để phát biểu và trả lời phỏng vấn.

Thomas Jefferson, TT thứ ba (nhiệm kỳ 1801-1809), đã sáng lập Trường Đại học Virginia. Ông tiếp tục đạt được một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của mình - đó là thai nghén, thiết kế và trông nom Trường Đại học Virginia, được thành lập năm 1819.

Tiếp tục hoạt động chính trị

Năm 1869, rời Nhà Trắng, 6 năm sau, Andrew Johnson, TT thứ  17 (1865-1869), được bầu vào thượng viện. Ông đã quay trở lại quốc hội với tư cách là thượng nghị sĩ bang Tennessee. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, ông đã mất (năm 1875).

Trong khi đó, John Quincy Adams, TT thứ sáu (1825-1829), cũng được bầu vào hạ viện sau khi mãn nhiệm kỳ ở Nhà Trắng. Ông được coi là có một cuộc sống sau khi mãn nhiệm TT hiệu quả hơn cha ông, John Adams, TT thứ hai. Rời Nhà Trắng năm 1828, chỉ 2 năm sau, ông đã được bầu vào quốc hội là vị đại diện của quận Plymouth. Ông đã phục vụ 9 nhiệm kỳ liên tiếp trước khi qua đời vì đột quỵ tại hạ viện vào năm 1848.

William Howard Taft, TT thứ 27 (nhiệm kỳ 1909-1913), được chỉ định là chánh án Tòa Thượng thẩm Mỹ. Khi Đảng Cộng hòa giành lại chức vụ TT vào năm 1920, Warren Harding cất nhắc ông làm chánh án Tòa Thượng thẩm thứ 10 của Mỹ vào năm 1921 và ông đã giữ chức vụ này đến năm 1930.

George Washington (TT đầu tiên, nhiệm kỳ 1789-1797) được vị TT kế nhiệm là John Adams giao nhiệm vụ trông nom quân đội. Theo mệnh lệnh của Adams, vị TT đầu tiên của Mỹ đã làm việc với tư cách là tư lệnh quân đội khi nổ ra những cuộc giao tranh nhỏ với tàu chiến của Pháp ở Đại Tây Dương.

Còn John Tyler, TT thứ 10 (nhiệm kỳ 1841-1845), đã được bầu vào hạ viện của Liên minh Các bang ly khai gây ra cuộc nội chiến năm 1860. Sau khi rời Nhà Trắng được 16 năm, những người có thiện cảm với Tyler đã bầu chọn ông là một thành viên của Liên minh Các bang ly khai khi nổ ra cuộc nội chiến. Sau đó ít lâu, ông mất (năm 1862).

Trong khi đó, 10 năm sau khi rời khỏi chức vụ, Theodore Roosevelt, TT thứ 26 (nhiệm kỳ 1901-1909), đã chết vì vỡ tim ở độ tuổi 60, sau khi người con trai út của ông, Quentin, chết trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Kỳ tới: Vị tổng thống ít người biết nhất

Theo Ngô Sinh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.