Tác giả “giày bay” ra tòa

19/02/2009 16:04 GMT+7

(TNO) Ngày 19.2, phóng viên truyền hình Muntadar al-Zaidi, người ném 2 chiếc giày về phía cựu Tổng thống Mỹ George Bush, đã ra tòa tại Baghdad (Iraq). Al-Zaidi bị cáo buộc tội tấn công lãnh đạo nước ngoài và có thể bị phạt tù đến 15 năm.

Đây là lần đầu tiên, phóng vin truyền hình al-Zaidi xuất hiện trước công chúng kể từ sự cố kể trên, xảy ra giữa một buổi họp báo tại Baghdad vào tháng 12 năm ngoái, lúc ông Bush vẫn còn là tổng thống Mỹ.

 

 Ở Tikrit (Iraq), người ta xây cả một tượng đài mang hình chiếc giày cho al-Zaidi - Ảnh: Reuters

Al-Zaidi ra tòa với một lá cờ Iraq quấn trên vai, trông có vẻ mạnh khỏe. Anh ta lập tức nhận được những tràng vỗ tay, những bài hát ca ngợi, những tiếng reo hò từ những người tham dự phiên tòa.

Luật sư của al-Zaidi biện hộ rằng hành động ném giày về phía ông Bush trong trường hợp này chỉ đơn giản là để thể hiện quan điểm của anh ta trước sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq và bản thân ông Bush không gặp bất kỳ một sự đe dọa nghiêm trọng nào.

Hãng tin Reuters trước đó đã dẫn lời Dhiaa al-Saadi - một trong số các luật sư của al-Zaidi: “Quý vị đã có bao giờ nghe nói là có ai đó bị giết chết bởi một chiếc giày chưa? Ở châu u, người ta ném trứng thối hoặc cà chua hỏng để sỉ nhục (người khác). Ở Iraq, ném giày là một biểu tượng của sự không tôn trọng”.

Một luật sư thì nói với BBC rằng mục đích của họ là cáo buộc của thân chủ phải được hủy bỏ và anh ta phải được trả tự do ngay lập tức. Ông này cũng cho hay al-Zaidi vẫn bảo vệ hành động của mình và sẽ không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào với ông Bush, người đã rất nhanh chóng né được cả 2 chiếc giày bất ngờ bị ném về phía ông.

Hành động của al-Zaidi bị chính phủ Iraq gọi là “đáng xấu hổ” nhưng lại được ca ngợi trên khắp đất nước Iraq và cả thế giới Ả-Rập.

Al-Zaidi bị bắt ngay sau sự cố hồi tháng 12 năm ngoái và bị tạm giam từ đó đến nay. Phiên tòa xét xử al-Zaidi lẽ ra đã được bắt đầu từ tháng 12 nhưng hoãn cho tới nay. BBC nhận định rằng dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra nhanh chóng.

Đoan Nhật

>> Mật vụ Mỹ đau đầu vì “giày bay”
>> Tổng thống Bush bị ném giày vào mặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.