Bụi phổi: đừng đổ hết do amiăng!

19/02/2009 11:12 GMT+7

Bác sĩ Đinh Thị Hoa, trưởng khoa sức khỏe nghề nghiệp Bệnh viện Xây dựng, nói trong các đợt khám sàng lọc gần đây đã xác định năm người mắc bệnh bụi phổi amiăng ở VN.

Bốn người trong số này làm nghề sản xuất tấm lợp có sử dụng nguyên liệu amiăng, một là giám đốc nhà máy sản xuất má phanh ôtô. Do bệnh cảnh diễn biến không rầm rộ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như bệnh nhân ho, có đờm, sau khi thấy những dấu hiệu ban đầu của bệnh bụi phổi amiăng sau khi chụp X-quang cho những bệnh nhân kể trên, Bệnh viện Xây dựng đã mời các chuyên gia đầu ngành về bệnh nghề nghiệp hội chẩn và chụp CT scanner cho những bệnh nhân nghi ngờ để xác định lại. “Bệnh nhân bị bụi phổi amiăng phải có những dấu hiệu như có tổn thương phổi hình sợi, xơ hóa màng phổi. Nếu không phải con mắt bác sĩ bệnh nghề nghiệp và với phim X - quang thông thường cũng rất khó phát hiện” - bác sĩ Hoa nói.

Lo sợi thủy tinh

Theo bác sĩ Hoa, amiăng có tác dụng cách nhiệt tốt và thường được sử dụng làm vật liệu bảo ôn. Có một số sản phẩm rất thông dụng với đời sống như quần áo chống nóng, má phanh ôtô, vật liệu cách nhiệt... có sử dụng nguyên liệu này. Bác sĩ Hoa cũng cho rằng hiện nay một số nhà máy sản xuất không sử dụng amiăng mà thay thế bằng các loại sợi khác như sợi thủy tinh.

Kiểm tra khí thải thí điểm gần 1.000 xe máy trong năm 2007, nhưng chỉ có 41% số xe đạt tiêu chuẩn khí thải

Tuy bệnh bụi phổi do sợi thủy tinh chưa được công nhận, nhưng nó cũng gây những tổn thương tương đối giống với bụi phổi do amiăng, vì vậy kiểm soát chặt chẽ về môi trường ở các nhà máy sản xuất sử dụng loại nguyên liệu này là điều rất quan trọng để phòng tránh bệnh tật cho công nhân. Tại các cơ sở sản xuất tấm lợp, khâu nghiền amiăng là khâu phát tán bụi khủng khiếp nhất, hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu “nghiền kín” bằng cách bao bọc khu vực nghiền.

Do Bệnh viện Xây dựng phát hiện được một bệnh nhân mắc bụi phổi do amiăng ở cơ sở sản xuất má phanh ôtô, việc kiểm tra tiêu chuẩn môi trường tại khu vực này lập tức được tiến hành. Kết quả kiểm tra cho thấy sản xuất má phanh ôtô phát tán bụi ít hơn sản xuất tấm lợp. “Do người ta nói nhiều đến amiăng trong tấm lợp nên tất cả tội vạ do amiăng đổ hết cho tấm lợp, thật ra có nhiều loại vật liệu sử dụng nguyên liệu này và VN hiện cũng đang cho phép sử dụng loại amiăng crezotil. Có nhiều cơ sở sản xuất và sản phẩm gây bụi có hại cho sức khỏe chứ không chỉ amiăng” - bác sĩ Hoa đánh giá.

Ngại ống pô xe máy

Chỉ là một tuyến phố nhỏ tại trung tâm quận Hoàn Kiếm nhưng phố Phủ Doãn được dân chuộng thú chơi “đục pô”, “độ pô” (chế lại ống xả môtô, xe máy) nhắc tới như một điểm hẹn. Một thợ “độ” trong một tiệm sửa chữa tại đây cho hay nhiều loại môtô còn mới toanh đã thay hẳn hệ thống giảm thanh, giảm khí. Trong đó kiểu dáng được khá nhiều khách chuộng chính là hệ thống ống xả loằng ngoằng như giàn khoan dẫn dầu. “Ưu điểm của loại ống xả này là hơi thổi rất khỏe và họng ống xả như giàn pháo, thổi thẳng vào mặt người chạy xe sau” - thợ này giới thiệu.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Hà Nội, loại xe chế lại hệ thống giảm thanh, giảm khí - dân chơi thường gọi là “đục pô”, “độ pô” để tạo ra những âm thanh chát chúa hay tiếng gầm rú khác thường và những chiếc xe cũ kỹ, già nua đều có chung tác hại gây ra tiếng ồn quá lớn, khí thải vượt nhiều lần tiêu chuẩn mà mắt thường cũng thấy rõ khi dòng khói thải ra đen như khói than quạt chả.

Sở này khẳng định mới kiểm tra khí thải thí điểm gần 1.000 xe máy trong năm 2007, nhưng chỉ có 41% số xe đạt tiêu chuẩn khí thải. Số còn lại phải yêu cầu bảo dưỡng và thay hệ thống giảm thanh, giảm khí. Riêng các loại xe chế lại ống xả rất khó có thể kiểm tra, nhưng nếu kiểm tra chắc chắn lượng khí thải sẽ lớn gấp nhiều lần cho phép!

Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định những loại xe gắn máy, môtô quá cũ kỹ và việc tự chế hệ thống xả khói không theo tiêu chuẩn kỹ thuật nào khiến người đi đường thường xuyên hít phải khói bụi. Trong đó có những chất có hại cho sức khoẻ như chì, bụi hạt...

Theo Lan Anh - Xuân Long / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.